Nguy cơ đột tử cao nếu có khối u tim

Duy Tính
Duy Tính
30/09/2020 13:00 GMT+7

U tim là bệnh lý hiếm gặp nhưng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, do vậy người dân cần đi khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra các dấu hiệu bất thường.

Ngày 30.9, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết bệnh viện này vừa thực hiện mổ khẩn cấp cắt bỏ khối u tim - loại u nhầy có kích thước 5 cm nằm trong tim của nữ bệnh nhân Đ.T.K.D (47 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM).
Thời gian gần đây, chị D. thường xuyên cảm thấy nặng ngực, khó thở khi làm việc gắng sức, đi bộ xa, leo cầu thang... nên được gia đình đưa đến khám bệnh tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn. Tại đây, qua thăm khám và siêu âm tim kiểm tra, bác sĩ phát hiện khối u tim có kích thước lớn nằm cả 2 bên buồng tim tâm nhĩ trái và tâm nhĩ phải, di động nhiều dẫn đến tình trạng hẹp hở van 2 lá và van 3 lá.
Theo bác sĩ Lương Công Hiếu (Khoa Ngoại tim mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn), khối u trong tim chị D. rất lớn, di động nhiều, khi di chuyển theo chu kỳ co bóp của tim khối u dễ bị sa vào vòng van 3 lá, van 2 lá gây tắc nghẽn, có thể bong ra đi lên não hay vào phổi gây tai biến mạch máu não hoặc thuyên tắc phổi. Nếu không được xử trí sớm, người bệnh có thể đột tử.
Kết quả phẫu thuật ghi nhận bệnh nhân có khối u nhầy lớn trong cả nhĩ phải và nhĩ trái, kích thước 5 cm. Sau 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt thành công khối u và vá thông liên nhĩ bằng màng ngoài tim.
Sau phẫu thuật, chị D. hồi phục nhanh, không còn triệu chứng mệt, khó thở, đã tự đi lại, sinh hoạt, ăn uống bình thường và đã xuất viện.
Bác sĩ Hiếu cho biết thêm, u tim rất hiếm gặp (1/1000 - 3/1000), có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào. Phần lớn u tim là u lành tính (chiếm tỷ lệ trên 75%, trong đó, u nhầy chiếm khoảng 30-40%). Vị trí của u thường là ở tâm nhĩ trái (75% u nhầy xuất hiện trong tâm nhĩ trái, 20% trong tâm nhĩ phải và 5% còn lại ở các vị trí khác).
U tim là bệnh lý nguy hiểm, tuy nhiên dấu hiệu ban đầu thường mơ hồ, nhiều trường hợp không có triệu chứng rõ ràng cho đến khi có biến chứng. Bệnh nhân đi khám thường ở giai đoạn đã xảy ra biến chứng, hoặc chỉ tình cờ phát hiện bệnh khi làm siêu âm tim kiểm tra.
Bác sĩ Hiếu khuyến cáo, khi có những triệu chứng bất thường như mệt mỏi, khó thở khi gắng sức, đau ngực… người bệnh nên đến cơ sở y tế có chuyên khoa tim mạch để được kiểm tra nhằm loại u tim hoặc phát hiện sớm “sát thủ giấu mặt” này. Khi phát hiện sớm, phẫu thuật sớm và đặc biệt phẫu thuật nội soi. Đây là phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn, có tính thẩm mỹ cao, giúp bệnh nhân hồi phục nhanh chóng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.