Nguy cơ đột quỵ do nhiễm virus lây truyền từ muỗi

25/09/2020 11:16 GMT+7

Kết quả nghiên cứu mới được công bố trên chuyên san The Lancet Neurology cho thấy sự kết hợp của hai loại virus lây truyền từ muỗi có thể là nguyên nhân gây đột quỵ .

Các nhà khoa học của Đại học Liverpool (Anh) và các cộng sự tại Brazil tìm hiểu mối liên hệ giữa bệnh thần kinh với việc nhiễm virus Zika và Chikungunya. Những loại virus này, phổ biến chủ yếu ở các vùng nhiệt đới, gây ra các đợt bùng phát phát ban và sốt lớn ở những nơi như Brazil và Ấn Độ.
Zika được biết là nguyên nhân gây teo não ở trẻ sơ sinh, nhưng nghiên cứu mới cho thấy nó cũng có thể gây ra bệnh về hệ thần kinh ở người lớn. Bệnh Chikungunya do virus Chikungunya gây ra, với triệu chứng phổ biến là sốt, đau khớp, đau cơ, nhức đầu, buồn nôn, mệt mỏi và phát ban.
Nghiên cứu mới cho thấy mỗi loại virus trên có thể gây ra một loạt vấn đề về thần kinh. Zika đặc biệt có khả năng gây ra hội chứng Guillain-Barre, trong đó các dây thần kinh ở tay và chân bị tổn thương. Chikungunya có nhiều khả năng gây viêm và sưng tấy ở não (viêm não) cùng tủy sống (viêm tủy). Tuy nhiên, đột quỵ có nhiều khả năng xảy ra hơn ở những bệnh nhân bị nhiễm hai loại virus này cùng lúc.
Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Tom Solomon thuộc Đại học Liverpool cho biết: “Mặc dù hiện mọi sự chú ý của thế giới đều tập trung vào Covid-19, nhưng các loại virus khác mới xuất hiện gần đây như Zika và Chikungunya đang tiếp tục hoành hành và gây ra nhiều vấn đề. Chúng ta cần nghiên cứu sâu thêm về lý do tại sao một số loại virus gây đột quỵ để tìm cách ngăn chặn điều này xảy ra trong tương lai”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.