Nguy cơ đau tim từ viêm phổi

25/05/2017 09:21 GMT+7

Nghiên cứu mới đây cho thấy một đợt viêm đường hô hấp như viêm phổi, cúm và viêm phế quản có thể làm tăng nguy cơ đau tim lên 17 lần.

Theo nghiên cứu công bố trên chuyên san Internal Medicine Journal, nguy cơ gia tăng không nhất thiết phải là lúc bắt đầu các triệu chứng hô hấp, nó tăng cao trong 7 ngày đầu và giảm dần nhưng vẫn duy trì ở mức cao trong một tháng.
Geoffrey Tofler, giáo sư và bác sĩ tim mạch của Đại học Sydney (Úc), cho biết: “Các phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng nhiễm trùng đường hô hấp có thể đóng vai trò kích động cơn đau tim”. Chuyên gia Tofler nói thêm: “Những lý do tiềm tàng tại sao nhiễm trùng đường hô hấp có thể gây ra cơn đau tim bao gồm xu hướng đông máu, viêm nhiễm và chất độc làm hư hại mạch máu cũng như sự thay đổi trong dòng máu”.

Ngoài ra, những người bị các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên, như cảm lạnh thông thường, viêm họng, viêm mũi và viêm xoang cũng có nguy cơ đau tim cao gấp 13 lần. Chuyên gia Lorcan Ruane thuộc Đại học Sydney giải thích: “Mặc dù những bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên như cảm lạnh, viêm họng ít nghiêm trọng hơn, nhưng thường gặp hơn các triệu chứng đường hô hấp dưới”.
Nhóm nghiên cứu đã rút ra kết luận trên sau khi khảo sát 578 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim do tắc nghẽn động mạch vành. Đây là những người thường mắc các triệu chứng của nhiễm trùng đường hô hấp. Các chuyên gia khuyên mọi người nên thực hiện những biện pháp phòng ngừa bao gồm cả vắc xin cúm và viêm phổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.