Nguy cơ đau tim ở thai phụ bị huyết áp cao

09/02/2020 13:50 GMT+7

Theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san Women's Health , phụ nữ bị huyết áp cao trong lần đầu mang thai có nguy cơ bị đau tim hoặc tử vong do tim mạch cao gấp 4 lần.

Thống kê cho thấy khoảng 2 - 8% số thai phụ trên toàn thế giới được chẩn đoán bị tiền sản giật - một biến chứng đặc trưng bởi huyết áp cao thường bắt đầu sau 20 tuần mang thai ở những phụ nữ có huyết áp bình thường.
Các bác sĩ chưa xác định được nguyên nhân, song được cho là có liên quan đến các mạch máu nhau thai hình thành không đủ. Tiền sản giật cũng là nguyên nhân gây 15% số ca sinh non ở Mỹ.
Các nhà khoa học thuộc Đại học Rutgers (Mỹ) phân tích bệnh tim mạch ở 6.360 phụ nữ từ 18 - 54 tuổi, lần đầu mang thai và được chẩn đoán mắc tiền sản giật, đồng thời so sánh họ với thai phụ không bị tiền sản giật. Kết quả nghiên cứu trong 15 năm cho thấy những người mắc tiền sản giật có nguy cơ bị đau tim hoặc tử vong do tim mạch cao gấp 4 lần và có nguy cơ tử vong vì các nguyên nhân khác cao hơn 2 lần so với phụ nữ không bị tiền sản giật.
Trưởng nhóm nghiên cứu Mary Downes Gastrich cho biết: “Phụ nữ được chẩn đoán mắc tiền sản giật thường có tiền sử huyết áp cao mãn tính, tiểu đường thai kỳ và bệnh thận cùng các điều kiện y tế khác. Các loại thuốc như aspirin liều thấp có thể hiệu quả trong việc hạ huyết áp ngay từ 3 tháng giữa của thai kỳ”.
Chuyên gia này khuyến nghị mọi phụ nữ nên được sàng lọc tiền sản giật trong suốt thai kỳ và điều trị cho những người bị tiền sản giật trong vòng 5 năm sau khi sinh con.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.