Nguy cơ bệnh sốt rét tái phát

11/12/2017 08:01 GMT+7

Chỉ trong 2 tuần qua, có 3 trường hợp người lớn mắc sốt rét thể nặng nhập vào Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới, TP.HCM, trong đó 2 ca quá nặng, khó qua khỏi, gia đình đã phải xin đưa về nhà.

Ngày 7.12, người nhà bệnh nhân (BN) V.V.C (37 tuổi, H.Cẩm Mỹ, Đồng Nai), làm rẫy tại tỉnh Bình Phước, đã xin đưa BN về nhà. Ngày 6.12, BN nhập viện trong tình trạng rét run từng cơn, vàng da, mắt và được chẩn đoán: sốt rét ác tính, biến chứng não, gan, thận, suy hô hấp nặng. BN được cấp cứu, tiêm thuốc, thở máy, lọc máu nhưng diễn tiến bệnh quá nặng nên gia đình xin đưa về nhà.
Ngày 23.11, một BN khác (28 tuổi), sau 4 ngày sốt cao, được đưa đến BV tỉnh Đồng Nai trong tình trạng sốt run, vàng da, mắt, tiêu phân có lẫn máu, sau đó rơi vào tình trạng lơ mơ. Khuya 24.11, BN được chuyển viện đến BV Bệnh nhiệt đới. Mặc dù được BV điều trị hồi sức tích cực, thở máy, lọc máu nhưng BN diễn tiến vẫn nặng dần. Đến sáng 26.11 thì gia đình xin đưa BN về nhà trong tình trạng hấp hối.
Tháng 11 cũng có 4 trẻ (3 ở Đắk Nông, 1 ở Bình Phước) nhập vào BV Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 vì mắc sốt rét thể ác tính.
TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới, cho biết năm 2016 BV tiếp nhận 95 BN sốt rét, trong đó 15 BN mắc thể ác tính, 1 BN tử vong. Trong khi đó, từ đầu năm 2017 đến ngày 7.12, BV tiếp nhận đến 113 BN sốt rét, trong đó 19 BN mắc thể ác tính.
Theo TS-BS Nguyễn Hoan Phú, Trưởng khoa Nhiễm Việt - Anh (BV Bệnh nhiệt đới), người mắc sốt rét thể ác tính, phải được điều trị với thuốc kháng sốt rét tiêm; thể thông thường điều trị với thuốc kháng sốt rét uống. Nhưng với thể thông thường, nếu không điều trị đúng thuốc, đúng liều, trễ... thì cũng sẽ rơi vào ác tính. “Hiện nay không có biện pháp uống thuốc ngừa sốt rét hiệu quả vì các loại thuốc dự phòng trước đây đã bị kháng thuốc. Khi ra khỏi vùng có sốt rét trong vòng 1 tháng, BN bị các dấu hiệu sốt rét run, liên tục; rối loạn tiêu hóa (nôn ói, tiêu chảy); nhức đầu dữ dội; thiếu máu nặng... thì cần sớm đến BV”, TS-BS Phú khuyến cáo và lưu ý sốt rét có khả năng quay trở lại nếu việc phòng chống sốt rét lơ là.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.