Người trên 50 tuổi nên tập thể dục như thế nào?

3 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Những người trên 50 tuổi hoàn toàn có thể sở hữu sức khỏe tốt và hình thể gọn gàng. Tập luyện thể chất thường xuyên sẽ mang lại lợi ích này, ngay cả khi từng bị một vài chấn thương trước đây.
Những người trên 50 tuổi hoàn toàn có thể sở hữu sức khỏe tốt và hình thể gọn gàng nhờ tập luyện thể dục /// Ảnh: Shutterstock Những người trên 50 tuổi hoàn toàn có thể sở hữu sức khỏe tốt và hình thể gọn gàng nhờ tập luyện thể dục - Ảnh: Shutterstock
Những người trên 50 tuổi hoàn toàn có thể sở hữu sức khỏe tốt và hình thể gọn gàng nhờ tập luyện thể dục
Ảnh: Shutterstock
Có những người thường xuyên tập gym, chơi đá bóng hay đánh tennis từ khi còn trẻ và tiếp tục duy trì hàng chục năm sau đó. Đến khi bước vào tuổi 50, họ vẫn sở hữu hình thể gọn gàng, thể lực dồi dào không thua gì những người bằng nửa tuổi mình, theo The Healthy.
Thậm chí, dù đã ở tuổi 50 nhưng những người này có thể hoàn thành những bài tập cường độ cao nhờ sức mạnh và thể lực được rèn luyện thường xuyên. Tuy nhiên, đây chỉ là số ít.
Nhiều người trên 50 tuổi bắt đầu gặp nhiều vấn đề sức khỏe. Thậm chí, những chấn thương trong quá khứ bắt đầu hành hạ họ bằng những cơ đau khớp hay đau cơ mạn tính. Cơ thể họ cũng chậm phục hồi hơn sau khi vận động quá sức.
Với những trường hợp này, họ cần lưu ý những điều sau khi tâp luyện:
Tránh tập HIIT
Phương pháp tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT) rất hiệu quả để đánh tan mỡ thừa và đốt calo. Với những người ở độ tuổi 50 từng bị các chấn thương thể chất trong quá khứ thì không nên tập cường độ cao ngắt quãng. Phương pháp này sẽ gây ra rất nhiều sức ép lên cơ thể, theo The Healthy.
Thay vào đó, họ nên tập bơi lội. Bơi có thể tác động đến toàn thân, tăng cường sức khỏe tim mạch và không gây sức ép quá lớn lên cơ thể.
Hít đất
Hít đất là bài tập rất tốt giúp tác động cùng lúc nhiều nhóm cơ khác nhau ở nửa phần trên cơ thể. Hít đất cũng sẽ gây áp lực lớn lên vai và lưng trên. Với những người trên 50 tuổi mà từng bị chấn thương ở cổ, vai và lưng trong quá khứ thì cần cẩn trọng khi tập.
Thay vì hít đất bằng cách áp tay xuống mặt sàn, những người từng bị chấn thương lưng, cổ hay vai nên hít đất bằng cách áp tay lên tường. Tư thế hít đất này vẫn có thể kích thích cơ nhưng lại ít gây áp lực lên xương khớp, các chuyên gia khuyến cáo, theo The Healthy.
Gập bụng
Gập bụng là động tác tập cơ bụng rất phổ biến. Động tác này buộc người tập phải uống con cột sống và lưng dưới.
Với những người trên 50 tuổi từng bị chấn thương lưng, tư thế này cần phải tránh vì sẽ gây áp lực lên các đốt sống. Các chuyên gia khuyến cáo nếu muốn tập cơ bụng thì họ nên tập plank thay vì gập bụng, theo The Healthy.

Phòng gym ngày đầu mở lại sau cách ly xã hội

Bình luận

User
Gửi bình luận
Thai Phan

Thai Phan

Tôi đã 65 tuổi, chơi thể thao từ nhỏ, khi còn ở tiểu học hay chơi cầu lông, lên trung học phổ thông tiếp tục cầu lông và đá bóng, xà đơn xà kép, chạy bộ, lên đại học và vào quân đội chơi đá bóng , chạy bộ. Khi phục viên đi làm tiếp tục chơi câu lông và tập thể dục. Cách đây 20 năm bắt đầu chơi tenis đến bây giờ và kết hợp bơi biển, xe đạp. Tôi dậy sớm, nghủ sớm, tôi hoàn toàn thấy khỏe mạnh, vui vẻ, chưa thấy có hiện tượng gì về sức khỏe. Ai biết có lời khuyên nào cho tuổi tôi để rèn luyện cho tốt hơn, tôi xin tiếp thu và chia sẻ cho người khác
Thanh Tuyền Lê

Thanh Tuyền Lê

Bác tập xen kẽ thêm yoga ạ
Nguyễn Đình

Nguyễn Đình

Tôi 60 tuổi, cách đây 5 năm tôi bắt đầu chạy bộ liên tục hàng ngày. Đến nay là 5 năm tôi chạy khoảng 45-50 km ( tốc độ 5'30" /km) và đi bộ khoảng 20 km một tuần. Tôi thấy sức khỏe tốt, ăn khỏe, ngủ khỏe chưa thấy biểu hiện tiêu cực nào từ việc tập luyện.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU