Người trẻ và người già, ai hạnh phúc hơn?

06/10/2016 19:30 GMT+7

Trước đây, cao tuổi thường được coi là giai đoạn u ám nhất trong cuộc đời. Nhưng kết quả của một nghiên cứu gần đây đã hoàn toàn đảo ngược định kiến này.

Người lớn tuổi thể chất có thể không khỏe và nhạy bén như người trẻ và trung niên, nhưng bù lại tâm lý họ ổn định hơn so với các nhóm tuổi khác, đó là kết quả của một nghiên cứu tiến hành ở California (Mỹ), theo Livescience.
Trong cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học đánh giá 3 yếu tố quan trọng giúp kéo dài tuổi thọ, gồm: sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần và sức khỏe tâm thần. Cuối cùng, các nhà nghiên cứu phát hiện những người lớn tuổi có sức khỏe tâm thần tốt hơn so với người trẻ tuổi.
Nghiên cứu cho thấy mặc dù những người lớn tuổi giảm sút cả về sức khỏe thể chất và kỹ năng suy nghĩ, nhưng lão hóa lại khiến họ cảm thấy tinh thần, tâm trạng tốt hơn, cũng như cảm thấy hài lòng hơn với cuộc sống, tiến sĩ Dilip Jeste, tác giả của nghiên cứu và là Giám đốc Viện Stein tại Đại học California, San Diego (Mỹ) cho biết.

tin liên quan

Những điều cần biết về mỡ máu cao
Mỡ máu cao (cholesterol cao) khiến bạn tăng nguy cơ gặp nhiều bệnh về tim mạch. Tuy nhiên, để nhận thức rõ tầm quan trọng của mỡ máu, dưới đây là những điều bạn nên biết để giữ gìn sức khỏe, theo Daily Mail.

Ông cho biết thêm, khi lớn tuổi sự lo lắng, căng thẳng và nguy cơ trầm cảm cũng có chiều hướng giảm xuống, nên người già thường cảm thấy hạnh phúc và mãn nguyện hơn.
Trong cuộc khảo sát, các nhà nghiên cứu quan sát hơn 1.500 đàn ông và phụ nữ tuổi từ 21-99 sống ở hạt San Diego, California. Tất cả những người tham gia được liên hệ bằng điện thoại (cố định), và được yêu cầu làm bài kiểm tra để đánh giá kỹ năng nhận thức trong suốt cuộc gọi.

Kết quả cho thấy, mức độ hạnh phúc thể hiện theo biểu đồ hình chữ U. Cụ thể, độ tuổi 20-30 được báo cáo có mức độ hạnh phúc khá cao, sau đó hạnh phúc giảm dần ở lứa tuổi trung niên (40-50), rồi đột nhiên lại tăng vọt khi đến ngưỡng 60-70 tuổi.
Phát hiện này cho thấy lão hóa có thể là khoảng thời gian của sự mãn nguyện, sự hài lòng và hạnh phúc, tiến sĩ Jeste nói.
Mặc dù nguyên nhân chính xác vì sao người già cảm thấy hạnh phúc hơn không rõ ràng, nhưng các nhà nghiên cứu nghĩ rằng người lớn tuổi có thể chuyên nghiệp hơn trong việc đối phó với những thay đổi hay những căng thẳng trong cuộc sống so với những người trẻ. Chính thế mạnh về mặt tình cảm của người già có thể giúp họ vượt qua những vấn đề, chẳng hạn như suy giảm sức khỏe thể chất và suy giảm chức năng nhận thức dễ dàng hơn người trẻ.

tin liên quan

Công dụng bất ngờ từ hạt chia
Hạt chia giàu chất xơ, chất đạm, kẽm, ka li, phốt pho, chất sắt, lưu huỳnh, man gan, đồng, can xi, a xít béo omega 3 và 6. Đây cũng là nguồn dồi dào các vitamin D, E, B và A.

Hơn nữa, người lớn tuổi thường có nhiều trải nghiệm cuộc sống nên họ khôn ngoan hơn, dễ hồi phục hơn, cũng như xử lý và điều tiết các vấn đề thuộc về mặt cảm xúc tốt hơn người trẻ.
Một điều đáng lưu ý nữa là thông qua nghiên cứu này, các nhà khoa học còn phát hiện mức độ căng thẳng được tìm thấy ở những người trẻ rất cao. Những căng thẳng tâm lý của người trẻ có thể được giải thích bởi những áp lực trong cuộc sống ở giai đoạn này. Họ phải vật lộn với việc lựa chọn và tạo dựng sự nghiệp, tìm kiếm đối tác trong cuộc sống, xử lý các áp lực và điều hướng các vấn đề tài chính...

tin liên quan

5 loại thực phẩm chứa carb giúp giảm cân dễ tìm
Thực phẩm chứa carb là những thực phẩm sẽ giúp chúng ta no bụng và mang đến cảm giác thỏa mãn. Chính vì vậy, thực phẩm chứa carb là thứ tuyệt vời giúp cho kế hoạch giảm cân của bạn thành công.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.