Người tiêm ngừa bệnh dại do bị chó mèo cắn tăng đột biến

15/07/2017 07:40 GMT+7

Thống kê của Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới (TP.HCM) cho thấy, trong tháng 5 BV có 2.533 lượt tiêm (1.219 người), đến tháng 6 tăng lên 2.814 lượt (1.324 người) và chỉ trong nửa đầu tháng 7 đã có đến 1.655 lượt tiêm (986 người).

Ngày 14.7, anh Mai Văn Phước (23 tuổi, ngụ Quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã đến BV Bệnh nhiệt đới tiêm ngừa phòng bệnh dại.
Anh Phước kể hồi đêm qua khu vực nhà anh có 2 còn mèo hoang cắn nhau rồi chạy vào phòng anh làm đồ đạc xới tung lên. Bực mình nên anh tóm con mèo quẳng ra ngoài, ai ngờ bị nó cắn vào bàn tay trái. Chịu đau nhức cả đêm, đến sáng sớm nay anh tức tốc đến BV tiêm ngừa.
“Tiền tiêm ngừa, tiền thuốc chắc hết một triệu đồng, lại mất ngày làm việc”, anh Phước than thở.

tin liên quan

Bị chó nhà cào, mắc bệnh dại nguy kịch
Bệnh nhân bị một con chó con do nhà nuôi cào xước chân, chủ quan, không chích ngừa. Một tháng sau, bệnh nhân lên cơn dại và trong tình trạng nguy kịch.

Còn ông Lê Quang Minh (61 tuổi, ngụ Quận 11, TP.HCM) vừa tiêm xong chờ lấy sổ, kể: Tối 11.7 tôi đi mua thuốc lá thì bị chó chủ nhà chạy ra cắn. Tôi được chủ nuôi chó đưa đến BV Bệnh nhiệt đới tiêm ngừa và hôm nay (14.7) là mũi tiêm thứ 2. Ông Minh lật gót chân cho chúng tôi xem, 2 dấu răng chó ngoặm to đậm, hằn sâu 2 bên gót chân.
TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới, cho biết việc tiêm vắc xin ngừa bệnh dại do bị chó, mèo cào - cắn tại BV hiện đang trong tình trạng quá tải, trong một tháng trở lại đây tăng đột biến. BV đã phải kê thêm bàn để tiêm ngừa.

Thống kê của BV Bệnh Nhiệt đới cho thấy, trong tháng 5 BV có 2.533 lượt tiêm (1.219 người), đến tháng 6 tăng lên 2.814 lượt (1.324 người) và chỉ trong nửa đầu tháng 7 đã có đến 1.655 lượt (986 người). Bác sĩ Mai Xuân Thông, Trưởng Khoa khám BV Bệnh nhiệt đới, cho hay việc tiêm ngừa ở BV tăng một phần là do một số bệnh nhân tiêm ngừa trước đó ở một số trung tâm khác gần đây hết vắc xin nên bệnh nhân tìm đến BV để tiêm.
Các chuyên gia khuyến cáo, người bị chó mèo cào, cắn nên tiêm đủ 5 mũi vào ngày sau khi bị cắn là 0 - 3 - 7 - 14 và 28 để phòng ngừa bệnh dại, vì hiện nay bệnh chưa có thuốc đặc trị. Tại BV Bệnh nhiệt đới, từ đầu năm đến nay đã có 3 trường hợp người bị bệnh dại nhập viện, 1 tử vong, 2 nặng xin về. Tại TP.HCM từ đầu năm đến nay cũng đã có 1 trường hợp tử vong do bị chó dại cắn. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.