Người thích uống cà phê rất cần biết điều này

Thiên Lan
Thiên Lan
09/04/2021 00:11 GMT+7

Nhiều người biết về các loại thực phẩm mà người bị huyết áp cao nên tránh như đồ ăn mặn và thực phẩm chế biến nhưng ít người biết về các loại đồ uống nên tránh.

Huyết áp cao là tình trạng phổ biến, xảy ra khi áp lực máu lên thành động mạch ở mức quá cao. Áp lực này dần dần khiến động mạch cứng lại và thu hẹp, khiến tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi khắp cơ thể. Từ đó có thể làm tăng nguy cơ bị đau tim.
Uống quá nhiều cà phê mỗi ngày có thể làm tăng huyết áp và làm bệnh nặng thêm.
Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh cho biết, uống nhiều hơn 4 tách cà phê mỗi ngày có thể làm tăng huyết áp, theo Express.
“Nếu bạn là fan cuồng của cà phê, trà hoặc các thức uống giàu caffeine như coca và một số loại nước tăng lực, hãy cân nhắc cắt giảm”, theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh.

Uống cà phê

Ảnh: Shutterstock

Ngoài ra, nghiên cứu còn chỉ ra uống quá nhiều cà phê có thể làm tăng huyết áp trong thời gian ngắn sau khi uống, nhưng chỉ đối với người không quen uống cà phê.
Đánh giá của 34 nghiên cứu cho thấy rằng đối với người không quen uống cà phê, thì liều lượng 200 - 300 mg caffeine, tương đương với 2 tách cà phê trở lên có thể làm tăng mức huyết áp tâm thu trung bình 8 mm Hg và huyết áp tâm trương tăng 6 mm Hg.
Hiệu ứng này kéo dài trong tối đa 3 giờ sau khi uống cà phê, xảy ra ở cả người có huyết áp bình thường và cả những người có huyết áp cao.
Điều thú vị là người thường xuyên uống cà phê thì không bị tác động này, theo Express.
Có thể là do khả năng dung nạp caffeine phát triển theo thời gian ở người uống thường xuyên.
Các chuyên gia y tế lưu ý huyết áp có thể tăng từ ít đến vừa phải sau khi uống một tách cà phê, đặc biệt đối với người không quen uống cà phê.
Một số nhà nghiên cứu cho rằng nguyên nhân có thể là do caffeine có thể ngăn chặn một loại hoóc môn giúp giữ cho động mạch được mở rộng.
Cà phê chứa nhiều hoạt chất sinh học có tác dụng chống ô xy hóa mạnh mẽ và có thể làm giảm căng thẳng ô xy hóa trong cơ thể.
Mối liên quan giữa cà phê và huyết áp cao vẫn còn được các chuyên gia y tế tìm hiểu.
Sự thật là cà phê có thể làm tăng đáng kể mức huyết áp trong tạm thời, ngay cả khi bạn không bị huyết áp cao.
Dù nghiên cứu vẫn chưa rõ ràng, nhưng theo Harvard Health, nghiên cứu này đã chứng minh rằng cà phê làm tăng huyết áp ở những người không quen uống cà phê, nhưng người uống cà phê thường xuyên thì không sao, theo Express.
Nếu bạn bị huyết áp cao, hãy hỏi ý kiến bác sĩ xem có nên hạn chế hoặc ngừng uống đồ uống có chứa caffeine không.
Nếu bạn lo lắng về ảnh hưởng của caffeine đối với huyết áp của mình, hãy thử giới hạn lượng caffeine uống xuống còn 200 miligam mỗi ngày, tương đương với 2 tách cà phê.
Hãy nhớ rằng lượng caffeine trong cà phê và các loại đồ uống là khác nhau tùy theo nhãn hiệu và phương pháp pha chế, theo Express.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.