Người thích chụp ảnh 'tự sướng' hay ảo tưởng sắc đẹp của mình?

23/05/2016 14:11 GMT+7

Những người thích chụp ảnh 'tự sướng' (selfie) có xu hướng đánh giá quá cao sự hấp dẫn về ngoại hình của mình. Khi đánh giá nét đẹp bản thân, họ tự cho rằng họ đẹp hơn so với người khác.

Người hay chụp ảnh 'tự sướng' có thể đánh giá quá mức nét đẹp bản thân - Ảnh: Shutterstock

Tuy nhiên, những đánh giá này chỉ là ảo tưởng và thường không đúng với thực tế. Kết quả trên được rút ra từ nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Toronto (Canada), theo Daily Mail.
Nghiên cứu tiến hành trên 198 sinh viên đại học. Trong đó, 100 người thường xuyên chụp ảnh selfie, 98 người thì hiếm khi chụp hoặc không bao giờ chụp.
Các nhà khoa học phát hiện những người hay chụp ảnh "tự sướng" có xu hướng đánh giá thiên vị cho bản thân, tức tự đánh giá cao nhan sắc của mình. Bằng các bức ảnh selfie, người chụp có thể điều khiển được hình tượng của họ trong mắt mọi người.
Việc chụp ảnh selfie thường xuyên làm tăng khả năng đánh giá thiên vị. Tình trạng này sẽ không dứt mà có thể xảy ra ở mức độ nhiều hơn nếu vẫn tiếp tục chụp ảnh "tự sướng". Trong khi đó, càng chụp nhiều thì người chụp sẽ tìm được nhiều cách khiến cho hình ảnh mình ngày càng đẹp hơn.
Ngoài ra, các nhà tâm lý học Canada cũng cho rằng những đánh giá thiên vị cho bản thân càng được kích lên bằng các nút “like” trên mạng xã hội. Tuy nhiên, các bức ảnh này có thể khiến một số người khác nhìn vào và cảm thấy khó chịu, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.