Người sống sót sau ung thư có nguy cơ tử vong cao vì bệnh tim

09/11/2016 21:01 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy tuổi mà những người sống sót qua bệnh ung thư được chần đoán mắc bệnh có thể giúp dự đoán rủi ro tử vong vì bệnh tim của họ, theo hãng tin UPI.

Những bệnh nhân được chẩn đoán ở tuổi trẻ hơn có thể đối mặt rủi ro mắc bệnh tim cao hơn, các tác giả nghiên cứu cho biết.
Việc điều trị ung thư được cho là làm tăng rủi ro tử vong vì bệnh tim sau đó trong đời, đặc biệt là những người sống sót qua bệnh ung thư thời thơ ấu, ung thư vú và bệnh ung thư hạch Hodgkin.
Cuộc nghiên cứu mới, vốn được công bố trên chuyên san Circulation số ra ngày 7.11, đã xem xét liệu tuổi được chẩn đoán ung thư có thể ảnh hưởng đến những rủi ro nghiêm trọng về tim hay không.
“Điều này quan trọng đối với các bác sĩ lâm sàng vì nó giúp họ tập trung vào sự chăm sóc đặc biệt tiếp theo về những người bị rủi ro nhiều nhất”, tác giả nghiên cứu, ông Mike Hawkins, giám đốc Trung tâm nghiên cứu về những người sống sót sau bệnh ung thư trẻ em thuộc Đại học Birmingham (Anh), cho biết.

“Nó cũng quan trọng đối với những người sống sót bởi vì nó giúp họ nắm bắt những cơ may dài hạn về một tác dụng phụ cụ thể của việc điều trị ung thư”, ông nói.
Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của hơn 200 người sống sót sau bệnh ung thư ở Anh. Họ ở trong độ tuổi từ 15-39 khi được chẩn đoán và sống sót ít nhất 5 năm.
Các chuyên gia nhận thấy 6% trường hợp tử vong là do bệnh tim gây ra. Và những người được chẩn đoán bệnh ở tuổi thiếu niên có rủi ro tử vong do bệnh tim cao hơn 4 lần so với người không bị ung thư.

tin liên quan

Mới ngoài 20 đã bị đãng trí, phải làm sao?
Còn trẻ, ăn uống đầy đủ, cơ thể khỏe mạnh, nhưng nhiều người có biểu hiện đãng trí hơn cả người già, khả năng suy luận, tư duy cũng giảm sút rõ rệt... Đó chính là dấu hiệu của bệnh suy giảm trí nhớ.

Những người được chẩn đoán bệnh ở tuổi từ 35-39 có rủi ro mắc bệnh tim cao hơn chỉ 1,2 lần so với người cùng tuổi.
Tác động của tuổi trẻ vào thời điểm chẩn đoán bệnh dường như quan trọng nhất ở những người sống sót sau bệnh ung thư hạch Hodgkin: 7% người được chẩn đoán ở tuổi từ 15-19 chết vì bệnh tim ở tuổi 55, so với 2% người được chẩn đoán ở độ tuổi 30.
Theo các nhà nghiên cứu, chưa đầy 1% người dân bình thường tử vong vì bệnh tim ở tuổi 55.
Nhìn chung, những người sống sót sau bệnh ung thư hạch Hodgkin có nguy cơ chết vì bệnh tim cao hơn 3,8 lần so với người cùng tuổi không mắc bệnh.
Những người sống sót sau các bệnh ung thư khác, như bạch cầu, ung thư phổi và ung thư vú, cũng phải đối mặt rủi ro tử vong vì bệnh tim tăng cao.
Các đối tượng tham gia nghiên cứu được chẩn đoán bệnh từ năm 1971 đến năm 2006, và được theo dõi đến năm 2014.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.