Người sống sót qua bệnh ung thư mau già trước tuổi

01/01/2018 21:00 GMT+7

Nghiên cứu mới ở Mỹ cho thấy những liệu pháp điều trị nhằm giúp đánh bại ung thư cũng có thể khiến họ già trước tuổi và chết sớm, theo UPI.

Những người sống sót qua bệnh ung thư lão hóa nhanh hơn những người không mắc bệnh, và có thể bị những vấn đề sức khỏe dài hạn liên quan đến tình trạng lão hóa trong khi họ vẫn còn tương đối trẻ. Những vấn đề này có thể bao gồm các rối loạn tuyến và hormone, những sự cố về tim, xương giòn, sẹo phổi và những bệnh ung thư mới. Những người sống sót cũng có thể trở nên yếu qua năm tháng.
Qua xem xét hơn 1.200 công trình nghiên cứu quốc tế lớn nhỏ, các chuyên gia của Bệnh viện Mayo (Mỹ) nhận thấy tuổi thọ của những người phải chống chọi bệnh ung thư khi còn trẻ thấp hơn 30% so với số đông dân chúng, trong khi nguy cơ mắc bệnh ung thư thứ hai ở họ cũng cao hơn 3 - 6 lần. Đó là do những đối tượng này có các đầu mút nhiễm sắc thể ngắn hơn. Các đầu mút này được xem là một chỉ dấu của tiến trình lão hóa.
Theo các chuyên gia, chính những liệu pháp hóa trị và xạ trị dẫn đến những thay đổi bất lợi trong cơ thể bệnh nhân. Vì thế, những người sống sót qua bệnh ung thư cần được theo dõi lâu dài nhằm giảm nhẹ những tác động đến sau quá trình điều trị căn bệnh quái ác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.