Người sinh non dễ bị gãy xương khi trưởng thành

31/05/2016 15:04 GMT+7

Những trẻ sinh non, sinh nhẹ cân có nhiều khả năng xương bị yếu, dễ gãy khi trưởng thành. Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân vì trẻ không được nhận đầy đủ canxi từ mẹ để phát triển xương trong những tuần cuối của thai kỳ.

Những trẻ sinh non có thể gặp tình trạng xương yếu, dễ gãy khi lớn lên Ảnh: Shutterstock
Nghiên cứu so sánh mật độ xương của những người sinh non với những người sinh đủ tháng. Do sinh non, trẻ sẽ bị thiếu mất giai đoạn quan trọng hấp thụ canxi từ mẹ để thúc đẩy xương phát triển, theo Mirror.
Kết quả làm xương yếu hơn khi trưởng thành. Người sinh non, nhẹ cân cũng có khối lượng xương thấp hơn người sinh đủ tháng.
Nhóm khoa học thuộc Đại học Khoa học và công nghệ Na Uy và Bệnh viện Đại học St Olavs đã nghiên cứu 186 người trưởng thành, tuổi từ 26 đến 28. 52 người trong số này sinh non chỉ khoảng 29 tuần, nặng trung bình 1,2 kg.

tin liên quan

Bạo hành gia đình làm tăng rủi ro sinh non
Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy bạo hành gia đình do chồng hiện tại hoặc chồng cũ gây ra trong thời gian mang thai làm tăng đáng kể rủi ro sinh non hoặc sinh con nhẹ cân (dưới 2,5 kg), theo trang tin New Kerala.
Vào thời thơ ấu, xương phát triển nhanh và có khả năng sửa chữa những thiếu sót rất nhanh. Xương sẽ phát triển mạnh từ 16 đến 18 tuổi và tiếp tục gia tăng mật độ xương đến năm 20 tuổi.
Tuy nhiên, vấn đề bắt đầu xuất hiện khi bước vào tuổi 35, đặc biệt ở phụ nữ. Khi bước vào giai đoạn mãn kinh, tình trạng loãng xương diễn ra nhanh, khiến dễ bị gãy xương, các nhà khoa học cho biết.
Để ngăn chặn nguy cơ xương yếu, cha mẹ có thể bổ sung chế độ ăn uống và tập luyện cho trẻ sinh non hay nhẹ cân. “Cần cung cấp đủ canxi, vitamin D và protein kết hợp với tập luyện thể thao. Điều này sẽ giúp giảm rủi ro gãy xương sau này cho trẻ”, tác giả chính của nghiên cứu tiến sĩ Chandima Balasuriya cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.