Người quen của dân văn phòng: Ợ nóng - ợ chua – khó tiêu

07/08/2014 08:00 GMT+7

Tính tình vui vẻ, hòa đồng, tuy nhiên chị Vũ Thị Thanh Mai (36 tuổi, Quận 3) lại bị gọi là “chảnh” mỗi khi vào bàn ăn cùng đồng nghiệp. Món ăn nào mang ra chị cũng tỏ vẻ không vui, kén ăn, ọ oẹ rồi tìm lý do rút lui khỏi bàn tiệc.

 Công việc áp lực, ăn uống không đúng giờ khiến dân văn phòng dễ mắc các bệnh tiêu hoá
Công việc áp lực, ăn uống không đúng giờ khiến dân văn phòng dễ mắc các bệnh tiêu hoá

Nhiều năm nay, chị Mai đã “chung sống” cùng chứng ợ nóng, khó tiêu. Sức khoẻ không ổn định, ăn uống không ngon, tâm trạng kém vui mà nỗi lòng thì … “biết nói sao cho ai thấu!”

Trào ngược dạ dày thực quản – người quen của dân văn phòng 

Không riêng chị Mai, hiện nay rất nhiều người đang gặp phải triệu chứng ợ nóng, ợ chua và khó tiêu. Đây là biểu hiện của căn bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) khá phổ biến ở các đối tượng văn phòng. Do đặc thù công việc ảnh hưởng đến thói quen sinh hoạt, thường xuyên thức khuya, uống không đủ nước, bỏ bữa ăn sáng, ăn uống quá nhanh, ăn nhiều vào bữa tối, tiệc tùng với rượu bia, các món ăn nhiều gia vị…

Dân văn phòng đang góp phần đáng kể trong con số 14 triệu người đang mắc bệnh GERD tại Việt Nam. Đây là căn bệnh tiêu hóa phổ biến làm giảm chất lượng cuộc sống, lâu ngày có thể dẫn đến ung thư thực quản. Phát hiện sớm, điều trị nhanh, người bệnh hoàn toàn có thể ngăn ngừa GERD ngay từ những dấu hiệu đầu tiên.

Có rất nhiều triệu chứng của GERD như: khó chịu ở lồng ngực, ợ chua, ợ nóng, nghẹn ở cuống họng, ăn không tiêu, đau thượng vị… hay bị bỏ qua vì người bệnh cho rằng cơ thể sẽ “tự điều chỉnh” sau vài ngày.
Thực ra, GERD không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến chất lượng công việc, niềm vui trong cuộc sống. Thậm chí, từ stress, mệt mỏi, ăn uống khó, nếu không điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh trào ngược dạ dày- thực quản mạn tính có thể gây biến chứng như viêm, loét thực quản, thậm chí là ung thư thực quản.

Đừng để GERD làm cuộc sống mất vui

Theo các chuyên gia y tế, GERD không phải bệnh khó điều trị, song thường bị coi nhẹ và chẩn đoán nhầm do triệu chứng rất đa dạng. Trên thực tế, GERD thường được chẩn đoán nhầm sang các bệnh tai mũi họng, tim mạch và hô hấp.

 Những triệu chứng ợ chua, ợ nóng có thể được khắc phục bởi thuốc có chứa Sodium Alginate
Những triệu chứng ợ chua, ợ nóng có thể được khắc phục bởi thuốc có chứa Sodium Alginate

Để ngăn ngừa bệnh trào ngược dạ dày từ những dấu hiệu đầu tiên, có thể dùng thuốc có chứa Sodium Alginate trong thành phần, giúp khắc phục các triệu chứng ợ chua, ợ nóng. Nghiên cứu cho thấy Sodium Alginate làm giảm triệu chứng trong vòng 5 phút đối với 74% bệnh nhân, giảm ợ nóng cho 84% bệnh nhân và tác dụng kéo dài hơn 4 giờ ở 75% bệnh nhân.

Sodium Alginate phản ứng nhanh với axit dạ dày tạo thành lớp màng chắn có độ pH trung tính và nổi lên bên trên dạ dày để ngăn trào ngược. Trong các trường hợp nặng, lớp màng chắn này có thể tự đi vào thực quản, tạo tác dụng làm dịu, hiệu quả kéo dài đến 4 giờ.

Bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương, Phó trưởng khoa Tiêu hoá gan mật Bệnh viện Nguyễn Tri Phương nhận định, duy trì lối sống lành mạnh là giải pháp cốt lõi để ngăn ngừa GERD. Theo đó, mọi người nên duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống sinh hoạt điều độ, không uống rượu bia, hút thuốc lá, giữ trọng lượng cơ thể cân đối… Những người đang mắc bệnh thì không nên uống rượu bia, hút thuốc lá, ăn ít đồ cay nóng, đồ béo, tránh ăn khuya và nên ăn trước giờ đi ngủ ít nhất 2-3 tiếng…

Bác sĩ Lưu Phương tư vấn bệnh tiêu hoá trên Alobacsi.vn

Bạn thường có thói quen sinh hoạt, ăn uống không ổn định, hoặc đang mắc phải các triệu chứng liên quan đến tiêu hoá? Hoặc bạn muốn tìm hiểu thêm về Soldium Alginate?

Từ nay đến hết 20/1/2015, hãy truy cập vào traonguocdadaythucquan.alobacsi.vn để đặt câu hỏi và được bác sĩ Lưu Phương trực tiếp tư vấn.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.