Người phụ nữ tử vong vì ghép phổi từ người nhiễm Covid-19

Ngọc Quý
Ngọc Quý
24/02/2021 08:08 GMT+7

Người phụ nữ ở bang Michigan (Mỹ) mắc bệnh nặng và may mắn tìm được người hiến phổi . Tuy nhiên, điều khó ngờ xảy ra là phổi của người hiến lại bị nhiễm Covid-19 , bất chấp xét nghiệm trước đó là âm tính.

Tên của người phụ nữ không được tiết lộ. Bà đã tử vong không lâu sau ca ghép phổi. Các nhà nghiên cứu ghi nhận đây là trường hợp đầu tiên ở Mỹ mà một người bị lây Covid-19 do ghép tạng, theo Fox News.
Người phụ nữ cần phổi ghép vì mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), trong khi người hiến đã tử vong do tai nạn ô tô.
Một trong những bác sĩ phẫu thuật có trách nhiệm xử lý phổi ghép cũng phát hiện nhiễm Covid-19 chỉ 4 ngày sau đó. Kết quả xét nghiệm trước khi phẫu thuật của cả người hiến và nhận phổi đều là âm tính với Covid-19.
Ca phẫu thuật ghép phổi diễn ra bình thường. Nhưng 3 ngày sau, thân nhiệt của người phụ nữ bỗng dưng tăng lên. Các bác sĩ phát hiện bà đang bị sốt.
Bệnh nhân tiếp tục có các triệu chứng của sốc nhiễm trùng. Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bà sau đó cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (virus gây ra bệnh Covid-19).
Các bác sĩ đã xét nghiệm lại mẫu dịch từ lá phổi hiến. Dịch này lấy trước khi thực hiện phẫu thuật ghép phổi. Thay vì cho kết quả âm tính như trước thì mẫu dịch này lại cho dương tính.
Sau khi phân tích dịch rửa phế quản phế nang của phổi hiến, phổi người nhận và bác sĩ phẫu thuật bị nhiễm Covid-19, các nhà nghiên cứu kết luận chính lá phổi hiến đã lây bệnh cho người nhận và bác sĩ.
Các điều tra cho thấy các thành viên trong gia đình người hiến tặng phổi không đi khỏi nơi cư trú và không có bất kỳ triệu chứng ho, nhức đầu, sốt hoặc tiêu chảy của Covid-19.
Các nhà nghiên cứu không rõ liệu người hiến phổi có từng tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 trước khi qua đời vì tai nạn hay không.
Trong trường hợp này, nhóm nghiên cứu xác định người phụ nữ bị lây bệnh do nhận phổi ghép bị nhiễm Covid-19. Họ vẫn chưa biết liệu cấy ghép những cơ quan nội tạng khác như tim, gan, thận từ người nhiễm Covid-19 có làm lây truyền bệnh hay không, theo Fox News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.