Người phụ nữ phải cắt cụt 2 tay, 2 chân do bị chó cưng liếm

Ngọc Quý
Ngọc Quý
05/08/2019 04:33 GMT+7

Một người phụ nữ ở Mỹ đã bị cắt cụt 2 bàn tay và 2 chân sau khi bị chó cưng liếm. Các bác sĩ phải phẫu thuật cắt cụt chi của bà này, do nhiễm trùng huyết nghiêm trọng.

Marie Trainer ở bang Ohio (Mỹ) nuôi 2 con chó cưng. Một trong hai con đã liếm lên cánh tay bà Trainer. Tuy nhiên, lưỡi nó lướt qua những vết trầy nhỏ trên tay bà, khiến vi khuẩn trên lưỡi xâm nhập vào máu, theo Fox News.
Những triệu chứng bất thường bắt đầu xuất hiện vài ngày sau đó. Bà Trainer bị buồn nôn, sốt cao và được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Sức khỏe bà tiếp tục xấu đi.
Bà Trainer bị chẩn đoán nhiễm trùng huyết và bắt đầu hoại tử ở tay và chân. Bác sĩ đã đưa bà vào trạng thái hôn mê và thực hiện ca phẫu thuật cắt cụt 2 bàn tay và 2 chân. 10 ngày sau khi được gây mê, bà Trainer mới tỉnh lại.
“Khi tôi mở mắt, tôi không biết mình đang ở đâu”, bà kể lại. Dù khó chấp nhận bị mất tay chân nhưng bà Trainer biết rằng việc đó là cần thiết để cứu mạng mình.
Xét nghiệm máu cho thấy tác nhân khiến bà bị nhiễm trùng là Capnocytophaga, loại vi khuẩn thường có ở chó mèo và có thể lây nhiễm nếu tiếp xúc gần. Phần lớn các trường hợp nhiễm Capnocytophaga không gây hậu quả nghiêm trọng như bà Trainer. Tỷ lệ bị nhiễm trùng nặng và phải cắt cụt tay chân khi bị chó liếm là rất thấp, chỉ khoảng 1/1 triệu người.
Các bác sĩ tin rằng vi khuẩn đã xâm nhập vào cơ thể bệnh nhân thông qua vết xước nhỏ trên cánh tay. “Vi khuẩn này khá phổ biến trong miệng chó và có thể lây nhiễm vào vết thương khi chó cắn hoặc đôi khi là tiếp xúc với nước bọt của chúng”, bác sĩ Margaret Kobe, người trực tiếp điều trị cho bà Trainer, nói.
Để giảm nguy cơ bị nhiễm trùng khi tiếp xúc với chó, các chuyên gia khuyến cáo mọi người cần rửa sạch vết thương hay vết xước do chó gây ra và uống kháng sinh để chống nhiễm trùng, theo Fox News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.