Người phụ nữ Nhật vận động xây dựng khoa điều trị ung thư nhi tại Huế

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
31/08/2018 14:56 GMT+7

Một phụ nữ người Nhật với nỗ lực chăm sóc, điều trị cho trẻ em ung thư đã vận động xây dựng Khoa Ung thư Nhi và Đơn vị ghép tế bào gốc hiện đại tại Huế.

Ngày 31.8, trong khuôn khổ Hội nghị Phòng chống Ung thư thường niên lần thứ 6, Bệnh viện Trung ương Huế đã khánh thành Khoa Ung thư Nhi và Đơn vị ghép tế bào gốc tại tầng 5 của Trung tâm Nhi khoa của bệnh viện.

Đây là công trình do bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch tổ chức chăm sóc trẻ em ung thư châu Á (Asian Children’s Care League - ACCL) vận động kinh phí đầu tư, xây dựng.

Khoa Ung thư Nhi và Đơn vị ghép tế bào gốc tại Bệnh viện Trung ương Huế được đầu tư xây dựng với tiêu chuẩn hiện đại nhất Đông Nam Á từ nguồn kinh phí vận động của bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch ACCL. Dự án được Bệnh viện Đại học Nagoya, Nhật Bản trực tiếp tư vấn chuyên môn và giám sát thi công.

Theo giáo sư Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, từ năm 1975, chuyên khoa Ung bướu - Huyết học trẻ em đã được hình thành. Tuy nhiên, cơ sở vật chất thiếu thốn, không có đủ hóa chất, kinh tế bệnh nhân nghèo nên tỉ lệ bỏ điều trị, tái phát và tử vong cao.

Từ năm 2005, bà Kazuyo Watanabe đã đến và có nhiều giúp đỡ các cháu bị bệnh ung thư, hỗ trợ các trang thiết bị cần thiết cho việc điều trị như cho Khoa Nhi tổng hợp 2: buồng pha hóa chất, máy monitoring theo dõi, các máy truyền dịch.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế và Bệnh viện Trung ương Huế cắt băng khánh thành Khoa Ung thư Nhi và Đơn vị ghép tế bào gốc Ảnh: BNL

Bên cạnh hỗ trợ về chuyên môn, bà Kazuyo Watanabe và tổ chức ACCL còn hỗ trợ gia đình các em nhỏ mắc ung thư tiền tàu xe, tiền ăn, tìm nhà hy vọng cho ba mẹ các cháu có nơi ở để có điều kiện cho các em nhỏ được điều trị. 

Bệnh nhi ung thư được điều trị tại Khoa Ung thư Nhi mới xây dựng Ảnh: BNL

Những nỗ lực không mệt mỏi này đã góp phần nâng cao được tỉ lệ các em nhỏ mắc ung thư sống và không gặp sự cố trên 5 năm là 50% và tỉ lệ trẻ em ung thư được điều trị sống còn chung là 70% .

Trước thực tế bệnh nhân ngày một tăng cao nhưng cơ sở hạ tầng y tế không thể đáp ứng được, cùng với nhiều cháu tái phát và các cháu kháng trị..., Bệnh viện Trung ương Huế đã đề nghị Bộ Y tế cho phép xây dựng Khoa Ung thư Nhi và Đơn vị ghép tế bào gốc, ở tầng 5 của Trung tâm Nhi khoa.

Bà Kazuyo Watanabe đã vận động từ Tập đoàn Nhật Á (Japan Asia Group Limited), bà Wakako Niikura và nhiều cá nhân tại Nhật khác số tiền tương đương hơn 8,5 tỉ đồng để xây dựng khoa Ung thư Nhi, trang bị thiết bị cho phòng ghép tủy hiện đại bằng tiêu chuẩn của các nước phát triển và các trang thiết bị y tế khác.
Nhân dịp này, Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội cũng gửi lời chúc mừng đến lễ khánh thành Khoa Ung thư nhi và đơn vị ghép, ghi nhận đây là công trình đánh dấu nhân dịp kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.