Người phụ nữ mắc hội chứng 'đầu phát nổ', bác sĩ cũng bó tay

Ngọc Quý
Ngọc Quý
20/11/2019 08:28 GMT+7

Một người phụ nữ ở Mỹ mắc căn bệnh kỳ quái khiến bà nghe được những âm thanh lớn bí ẩn như tiếng súng nổ trong đầu. Với người khác, những âm thanh này là sự tưởng tượng. Nhưng với bà, chúng rất thật.

Bà Jill Lafferty (64 tuổi) sống ở thành phố Woodbury, bang New Jersey, Mỹ. Vào tháng 11.2016, Lafferty đã suýt chết vì lên cơn động kinh. Bà phải nằm viện suốt 4 tháng, theo Daily Mail.
Khoảng 1 năm sau, những điều bất thường bắt đầu xuất hiện. Một đêm năm 2017, bà giật mình thức dậy khi nghe một tiếng nổ lớn như tiếng súng ở gần nhà. Bà Lafferty hốt hoảng và lập tức gọi điện báo cảnh sát.
Nhưng trên thực tế, tiếng nổ đó không có thật. Ban đầu, tiếng nổ xuất hiện mỗi tuần chỉ vài lần, sau đó thì thường xuyên hơn. Suốt nhiều tháng sau, bà nghe được âm thanh kỳ quái ấy thường xuyên hơn. Mỗi đêm, bà Lafferty đều phải nằm trằn trọc hơn 2 tiếng mới có thể ngủ được.
Đến tận tháng 11.2017, bà bị chẩn đoán mắc căn bệnh hiếm gặp gọi là hội chứng đầu phát nổ (EHS). Người bệnh sẽ nghe được những âm thanh ảo giác giống như tiếng súng, bom nổ hay sét đánh. Nó thường xảy ra khi đang ngủ hoặc vừa mới thức dậy.
“Đó là điều kỳ quái nhất tôi từng trải qua trong đời. Tiếng nổ rất lớn. Bạn sẽ không thể tưởng tượng được nó lớn đến mức nào, như thể có ai đó đặt khẩu súng vào đầu tôi và bóp cò. Nó chỉ xảy ra khi tôi đang ngủ”, bà Lafferty kể lại.
Với trường hợp của Lafferty, bà phải uống thuốc ngủ mỗi đêm. Những tiếng nổ trong đầu đó đến bất ngờ và khiến bà giật nảy người. Các bác sĩ cảnh báo có thể căn bệnh này sẽ đeo bám bà cả đời vì hiện không có cách chữa trị.
“Bệnh không có cách nào chữa trị. Tôi không biết vấn đề là nằm ở tai, não hay do sức khỏe tâm thần”, Lafferty kể lại. Căn bệnh khiến bà khó ngủ và mỗi đêm chỉ ngủ được khoảng 4 tiếng.
Không chỉ nghe thấy các âm thanh ảo giác, khoảng 10% người mắc hội chứng đầu phát nổ cũng bị các rối loạn thị giác như thấy ánh chớp đèn flash hay sấm sét.
Ngoài ra, hội chứng đầu phát nổ cũng gây đau đầu nhẹ, cảm giác nóng ở đầu, co giật tay chân hay nhảy dựng lên đột ngột. Bệnh có thể xuất hiện vài tuần hoặc vài tháng rồi hết. Tuy nhiên, có những trường hợp kéo dài suốt nhiều năm. Nó khiến người bệnh dễ rơi vào trạng thái hoảng hồn hay trầm cảm, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.