Người phụ nữ bị sóng biển đánh vỡ động mạch ở cổ

05/10/2018 13:39 GMT+7

Trong khi tắm biển, một người phụ nữ 60 tuổi ở Ireland đã bị sóng biển lớn đánh rất mạnh vào cổ đến nỗi vỡ động mạch chính ở cổ.

Đây là một trường hợp hy hữu khiến các bác sĩ điều trị rất ngạc nhiên vì trước giờ họ chưa bao giờ gặp. Trường hợp này đã đăng trên tạp chí BMJ Case Reports.
Nạn nhân cho biết bà bắt đầu cảm thấy đau đầu và cổ liên tục sau khi tắm biển về. Sau hai tuần, bà vẫn còn những triệu chứng trên và một mí mắt bắt đầu sụp xuống. Bà lập tức đi đến bác sĩ để khám xem mình bị gì.
Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện một đồng tử của bà nhỏ hơn đồng tử còn lại, theo Live Science. Lúc đầu, họ chẩn đoán bà bị hội chứng Horner - liệt giao cảm mắt.
Đây là sự kết hợp các dấu hiệu và triệu chứng gây ra do sự gián đoạn đường thần kinh từ não lên mặt và mắt ở một bên của cơ thể, theo Mayo Clinic.
Nhiều nguyên nhân có thể gây nên hội chứng này. Trong trường hợp của người phụ nữ trên, các xét nghiệm hình ảnh cho thấy rằng bà bị bóc tách động mạch cảnh chủ phải. Điều này xảy ra do chảy máu trong thành động mạch chủ vì rách lớp áo trong của mạch máu nuôi động mạch chủ.
Động mạch cảnh chủ phải là một trong bốn động mạch chính ở cổ đưa máu lên não.
Nguyên nhân thường gặp cho bóc tách động mạch cảnh chủ gây ra là vì di chuyển cổ không đúng tư thế hoặc một chấn thương mạnh trong tai nạn giao thông.
Những bệnh nhân bị bóc tách động mạch cảnh chủ thường có nguy cơ bị đột quỵ vì trong thực tế đây là hội chứng phổ biến hay gặp ở người dưới 50 tuổi bị đột quỵ, theo Trung tâm Y khoa Cedars-Sinai (ở Los Angeles, Mỹ).
Bác sĩ Etimbuk Umana, của Bệnh viện Đại học Galway (Ireland), nói với Live Science đây là trường hợp đầu tiên ông điều trị vỡ động mạch do sóng biển gây ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.