Người năng vận động mắc bệnh tiểu đường có thể bị biến chứng về cơ

19/04/2018 12:03 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy ngay cả những thanh niên năng hoạt động bị bệnh tiểu đường loại 1 có thể có những biến chứng về cơ, theo hãng tin ANI.

 
Các chuyên gia thuộc Đại học McMaster và York (Canada) đã phân tích sinh thiết cơ của các thanh niên bị và không bị tiểu đường loại 1 vượt mức hoạt động thể chất hàng tuần theo khuyến nghị của Diabetes Canada, tổ chức thiện nguyện giúp người dân Canada sống chung với bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường.
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện những thay đổi về cấu trúc và chức năng trong các phần tạo năng lượng của tế bào, tức các ty lạp thể, của những người bị tiểu đường. Không chỉ kém hơn trong việc sản sinh năng lượng cho cơ, chúng cũng phóng thích những số lượng lớn gốc tự do ô xy hóa độc hại có liên quan đến tổn thương tế bào.
Những thay đổi này có thể dẫn đến giảm trao đổi chất, khó kiểm soát glucose huyết hơn và, nếu không được kiểm soát, làm tăng tốc độ bị một dạng tàn tật. Phát hiện này cho thấy cần bổ sung sức khỏe cơ kém vào danh sách những biến chứng phổ biến của bệnh tiểu đường loại 1, vốn bao gồm tổn thương dây thần kinh, bệnh tim và các rối loạn về thận.
“Giờ đây chúng ta biết rằng ngay cả những người năng hoạt động bị tiểu đường có những thay đổi về cơ bắp vốn có thể làm suy yếu khả năng quản lý đường huyết. Một khi biết về lâu dài điều này có thể góp phần phát triển nguy cơ tàn tật, chúng ta có thể bắt tay xử lý nó sớm”, chuyên gia Thomas Hawke thuộc nhóm nghiên cứu phát biểu.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Diabetologia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.