Người mới bắt đầu tập cần squats bao nhiêu để có kết quả?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
02/07/2020 09:07 GMT+7

Để tập squat có hiệu quả, một trong những điều quan trọng nhất là phải tập an toàn. Khi squat, ngoài tư thế thì trọng lượng tạ mang theo và số lần tập cũng hết sức quan trọng, đặc biệt là với người mới bắt đầu.

Squat, hay còn gọi là ngồi xổm, là động tác giúp phát triển cơ mông, đùi và tác động tốt đến vùng sàn chậu.
Trên thực tế, không có con số cụ thể nào để có thể xác định là squat với số lần và trọng lượng bao nhiêu là sẽ có kết quả, theo The Healthy.
Điều này tùy thuộc vào cơ địa, chế độ dinh dưỡng và nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu, hầu hết các huấn luyện viên đều yêu cầu tập squat 2 - 3 buổi/tuần. Mỗi buổi squat 3 - 5 hiệp, 8 - 12 lần/hiệp.
Trọng lượng squat nặng hay nhẹ tùy thuộc vào nhiều yếu tố như kỹ thuật, thể lực, sức mạnh, tuổi tác và cấu trúc cơ thể của mỗi người.
Một điều các chuyên gia lưu ý khi squat là không nên chồm người về phía trước quá nhiều. Tư thế này sẽ gây áp lực lớn hơn lên lưng. Ngoài ra, người tập không nên khép 2 đầu gối vào nhau khi squat. Kỹ thuật rất quan trọng, nếu không thực hiện đúng thì dù có tập thường xuyên cũng sẽ kém hiệu quả, thậm chí gây chấn thương, theo The Healthy.
Do đó, các huấn luyện viên cá nhân thường tập trung hướng dẫn kỹ thuật cho người mới tập squat thay vì yêu cầu họ tập nặng. Cơ bắp phản ứng rất tốt với các kích thích. Dù tập nhẹ nhưng đúng kỹ thuật thì cơ bắp vẫn sẽ phát triển.
Người mới tập squat không nên nôn nóng mà tập quá nặng. Họ cần bắt đầu với trọng lượng nhẹ, tập đúng kỹ thuật, đúng tư thế. Qua thời gian, sức mạnh và thể lực tăng lên, tự động sẽ có thể squat nặng hơn.
Squat sai tư thế nhưng lại tập với trọng lượng quá nặng dẫn đến nguy cơ cao bị chấn thương. Tập với tư thế không đúng cũng dễ dẫn đến tình trạng mất cân bằng cơ bắp, tức cơ mông đùi ở nửa bên này cơ thể sẽ phát triển to hơn bên còn lại.
Khi tập đúng squat không những giúp cơ mông, đùi phát triển mà còn giúp tăng sức mạnh, củng cố các nhóm cơ cốt lõi, tăng mức độ linh hoạt của khớp, đốt nhiều calo, giảm cân và cải thiện sức khỏe, theo The Healthy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.