Người khó ngủ nên biết 5 nguyên tắc vàng này

3 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Đôi khi chính thói quen và lối sống đã ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn chứ không phải điều gì khác, mà thậm chí bản thân bạn cũng khó nhận ra. 
Người khó ngủ cần điều chỉnh lại thói quen và lối sống  /// Ảnh minh họa: Shutter Stock Người khó ngủ cần điều chỉnh lại thói quen và lối sống - Ảnh minh họa: Shutter Stock
Người khó ngủ cần điều chỉnh lại thói quen và lối sống
Ảnh minh họa: Shutter Stock
Hàng triệu người ở Anh đang bị mất ngủ. Mất ngủ dẫn đến thiếu ngủ và đó là điều khủng khiếp với không ít người, bởi nó thật khó đối phó. Tuy nhiên, bạn hãy cân nhắc áp dụng 5 nguyên tắc vàng dưới đây để tự giúp mình có được giấc ngủ ngon lành hơn hằng đêm.

Nhóm nguyên tác này chủ yếu hướng vào sự điều chỉnh các thói quen và lối sống. Bạn hoàn toàn có thể làm được dễ dàng, theo Mirror.

Tránh cà phê, thuốc lá và rượu bia khi gần đi ngủ

Trước khi ngủ vài tiếng, bạn tuyệt đối tránh uống cà phê, trà đậm hay bất kỳ chất kích thích nào khác như rượu bia, thuốc lá... Nên thay thế bằng thức uống nóng dạng decaf (không caffein) hay trà thảo mộc.
Người khó ngủ nên biết 5 nguyên tắc vàng này  - ảnh 2
Trước khi ngủ mà uống một ly cà phê đậm đặc thế này thì có "đếm 1 triệu con cừu" cũng không tài nào ngủ ngon được
Ảnh minh họa: Shutter Stock

Theo các nhà nghiên cứu của Anh, nếu nhậu nhẹt sát giờ lên giường, toàn bộ chu kỳ giấc ngủ của bạn sẽ bị gián đoạn, và bạn sẽ thức giấc thường xuyên, ngủ ít mơ hơn và nhịp tim sẽ tăng cao, dù chất cồn giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn, theo Men's Health.

Chỉ đi ngủ khi bạn thấy mệt mỏi

Nằm sẵn trên giường thật sớm cũng không thể giúp bạn ngủ nhanh hơn, đặc biệt là với những người khó ngủ. Nếu cần, bạn có thể thức trễ hơn bình thường một chút để đến khi cơ thể mệt thì sẽ đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Còn khi nằm trên giường mà bạn cứ lo nghĩ không ngừng về chuyện gì đó thì tốt nhất là ngồi dậy, sang một không gian khác khoảng 20 phút và làm điều gì đó, chẳng hạn như đọc sách, nghe nhạc nhẹ, trước khi trở về phòng để bắt đầu ngủ lại.

Thử các hoạt động bổ ích trước khi ngủ

Tắm nhanh với nước ấm hoặc nghe nhạc êm dịu hay uống sữa nóng là những hoạt động có thể giúp ích cho giấc ngủ của bạn. Khi ấy, cơ thể bạn sẽ dễ chịu hơn và nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

Ngoài ra, bạn có thể thêm ít tinh dầu oải hương lên gối hoặc đốt tinh dầu trong phòng để dễ ngủ.

Phòng ngủ phải 'chuẩn'

Hãy đảm bảo bạn có môi trường và không gian ngủ đúng 'chuẩn", bao gồm màn cửa sổ (nếu có) đủ dày để che chắn ánh sáng buổi sớm hay đèn đường, phòng ngủ phải có nhiệt độ thoải mái. 

Nếu có tiếng ồn xung quanh, bạn có thể đeo tai nghe và đảm bảo bạn đang nằm trên chiếc nệm thoải mái, gối êm ái. Bạn cũng nên mặc đồ ngủ gọn nhẹ nhất có thể.
Người khó ngủ nên biết 5 nguyên tắc vàng này  - ảnh 4
Bạn cần chuẩn bị giường ngủ dễ chịu và gối êm ái để ngủ ngon và sâu hơn
Ảnh minh họa: Shutter Stock

Tránh xa các thiết bị điện tử 

Tránh dùng điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay ngay trước giờ ngủ. Việc này sẽ giúp não bộ của bạn hoạt động chậm rãi hơn để chuẩn bị cho một giấc ngủ ngon lành.
Trong trường hợp bạn đã thử áp dụng mọi cách nói trên mà vẫn không cải thiện được tình hình thì tốt nhất nên đi gặp bác sĩ để nhờ tư vấn.


Bình luận

User
Gửi bình luận
Bích Ðào

Bích Ðào

tưởng gì khó, muốn ngủ ngon thì làm 2 ly rượu nếp khi ăn cơm là tối ngủ ngon quên sầu
Trần Thành

Trần Thành

tối nào tôi cũng uống chè nhưng vẫn ngủ ngon như thường, ngủ ngon hay không do tâm, không phải do thứ ăn vào người
Hoành Lang

Hoành Lang

Trước khi ngủ tôi dành 10 ngồi thở sâu, chậm, nhẹ, êm, đều, và dồn hết tâm trí theo dõi hơi thở vào - hơi thở ra đó, cái này có người gọi là THIỀN. Theo BS. Lương Lễ Hoàng thì 8 phút ngồi thiền như thế cơ thể sẽ tiết ra nhiều endorphine (nhiều người gọi là hóc môn hạnh phúc) giúp ngủ sâu và ngon giấc, thức dậy sảng khoái... Tôi cũng thấy thế, ngủ rất sâu và thẳng giấc, nếu có thức giấc thì vài phút là ngủ sâu tiếp, nên thức dậy luôn nhẹ nhàng...

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU