Người khiếm thính nghe được âm thanh tốt nhờ công nghệ mới

Ngọc Quý
Ngọc Quý
25/07/2019 08:31 GMT+7

Những người bị mất thính giác có thể nghe được âm thanh gần như hoàn hảo nhờ công nghệ ốc tai điện tử mới. Công nghệ có thể tái tạo lại âm thanh và giúp người khiếm thính nghe rõ gần như người bình thương.

Ốc tai điện tử này do các chuyên gia tại Đại học Greenwich (Anh) chế tạo. Thay vì phóng đại âm thanh cho người khiếm thính, ốc tai điện tử sẽ tái tạo lại âm thanh đó, theo Daily Mail.
Ốc tai sẽ sẽ ghi lại âm thanh dưới dạng nhiều lớp, phân tích và chọn ra những âm thanh quan trọng mà người khiếm thính cần nghe. Sau đó, nó sẽ tái tạo và truyền đi bằng cách kích thích lên dây thần kinh thính giác.
Điều này sẽ giúp người khiếm thính có thể nghe rõ hơn, tránh tình trạng bị mất những mẫu âm thanh quan trọng, chẳng hạn như tiếng nói có thể bị át bởi tiếng ồn xung quanh.
Với cách này, ốc tai điện tử có thể tái tạo lại âm thanh và giúp người khiếm thính có thể nghe được từ 90 đến 100 % so với người bình thường, nhóm nghiên cứu cho biết.
Họ tin rằng công nghệ này có thể cải thiện đáng kể âm thanh mà người khiếm thính nghe được so với máy trợ thính thông thường. Những hệ thống giúp cải thiện khả năng thính giác hiện giờ không thể phân biệt được giữa tiếng ồn và tiếng nói mà người khiếm thính thực sự cần nghe. Chúng chỉ đơn giản là khuếch đại mọi âm thanh lên, tiến sĩ Wim Melis tại Đại học Greenwich, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết.
Ốc tai điện tử gồm 2 phần chính. Phần thứ nhất là một micro nhỏ có chức năng thu thập âm thanh được gắn vào vành tai. Nó nặng chỉ 14 gram và hoạt động bằng pin. Mỗi lần sạc pin có thể dùng được 19 tiếng.
Micro khi nhận âm thanh sẽ phân tích và gửi tín hiệu. Tín hiệu sẽ truyền đến các điện cực nhỏ được cấy bên trong tai. Điện cực sẽ kích thích dây thần kinh thính giác ở ốc tai, từ đó gửi tín hiệu âm thanh đến não.
Nhóm nghiên cứu tin rằng công nghệ này có thể được cải tiến để có thể cung cấp chất lượng âm thanh tốt hơn nữa cho người khiếm thính. Tuy nhiên, họ cho biết cần ít nhất 6 năm nữa thiết bị mới có thể được bán trên thị trường, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.