Người học vấn cao dễ bị khối u não hơn người học vấn thấp?

22/06/2016 14:00 GMT+7

Những người tốt nghiệp đại học có nhiều khả năng mắc khối u não hơn những người nghỉ học sớm. Các nhà khoa học cho biết loại bệnh đó là u thần kinh đệm, một dạng phổ biến của u não và cũng thường khởi phát từ đây.

U thần kinh đệm là một trong những dạng u não phổ biến nhất ở người - Ảnh: Shutterstock

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học và Sức khỏe cộng đồng. Mục đích nghiên cứu nhằm tìm ra mối liên hệ giữa địa vị xã hội, kinh tế với 3 loại bệnh u não, theo The Independent.
Những bệnh này gồm u thần kinh đệm (cũng là dạng phổ biến nhất), u não meningioma (thường là lành tính) và u dây thần kinh thính giác.
Các nhà khoa học tại Đại học London (Anh) đã nghiên cứu dữ liệu của 4,3 triệu người ở Thụy Điển, chào đời từ năm 1911 đến 1961. Thời gian theo dõi sức khỏe của những người này là từ năm 1993 đến 2010.
Nhóm khoa học phát hiện có 7.100 phụ nữ và 5.700 đàn ông bị chẩn đoán mắc u não. Sau đó, họ đối chiếu với các yếu tố như trình độ giáo dục, thu nhập và tình trạng hôn nhân.
Kết quả cho thấy đàn ông có trình độ đại học, thời gian học từ 3 năm trở lên, có khả năng mắc u thần kinh đệm nhiều hơn 19% so với người chỉ học đến lớp 9. Với phụ nữ, tỷ lệ này là 23%.
Ngoài ra, nguy cơ bị u não meningioma của phụ nữ có học đại học cũng cao hơn 16%. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết họ vẫn chưa tìm ra cơ chế sinh học để giải thích vì sao học cao lại làm tăng nguy cơ u não.
Một giả thuyết được đưa ra có thể do những người trình độ cao sẽ có thu nhập tốt hơn và đến khám bác sĩ thường xuyên, từ đó cũng phát hiện bệnh nhiều hơn, theo Daily Mail.
Nghiên cứu cũng tìm thấy ở cả đàn ông và phụ nữ, những người có năng lực chuyên môn cao hay ở vị trí quản lý, lãnh đạo cũng có khả năng bị u não cao hơn người có năng lực và vị trí thông thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.