Người đeo mắt kính có nguy cơ bị lây Covid-19 thấp hơn 3 lần

Ngọc Quý
Ngọc Quý
24/02/2021 00:21 GMT+7

Những người đeo mắt kính có nguy cơ bị nhiễm Covid-19 thấp hơn 3 lần so với người không mang kính. Điều này là do virus SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm khi mầm bệnh tiếp xúc với mắt.

Virus SARS-CoV-2 thường lây nhiễm qua tiếp xúc. Nếu tay có mầm bệnh và dụi vào mắt thì virus có thể lây nhiễm vào người.
Do đó, nhóm nghiên cứu tin rằng một trong những nguyên nhân khiến người mang mắt kính ít có nguy cơ nhiễm Covid-19 là họ thường ít dụi mắt hơn, theo The Independent.

Tin tổng hợp dịch Covid-19 ngày 23.2: Thêm 9 ca bệnh, hàng triệu học sinh chưa thể quay lại trường

Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Ấn Độ thực hiện. Họ đã theo dõi 304 bệnh nhân tại một bệnh viện ở miền bắc Ấn Độ trong 2 tuần. Thời điểm nghiên cứu là vào mùa hè năm 2020. Tất cả đều có độ tuổi từ 10 đến 80, 19% trong số họ đeo kính gần như cả ngày.
Nhóm phát hiện trung bình mỗi giờ, một người sẽ chạm vào mặt 23 lần, chạm vào mắt 3 lần.
“Bệnh lây nhiễm khi chạm tay vào mũi, miệng và mắt. Việc chạm vào mũi và miệng sẽ giảm đáng kể khi chúng ta đeo khẩu trang đúng cách. Nhưng đeo khẩu trang lại không thể bảo vệ mắt”, nhà khoa học Amit Kumar Saxena, trưởng nhóm nghiên cứu, giải thích.
Hành động dụi hay chạm tay vào mắt có thể là con đường chủ yếu lây nhiễm bệnh. Nguy cơ mắc Covid-19 ở nhóm người đeo kính ít hơn từ 2 đến 3 lần so với nhóm người không đeo kính, ông Saxena giải thích thêm.
Trước đây, các bác sĩ đã khuyến cáo mọi người nên chuyển từ đeo kính áp tròng sang kính có gọng. Việc này có thể giúp giảm nguy cơ bị nhiễm Covid-19 do lây truyền mầm bệnh từ tay sang mắt, theo The Independent.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.