Người đàn ông Mỹ tử vong vì ăn quá nhiều... kẹo cam thảo

Ngọc Quý
Ngọc Quý
26/09/2020 00:14 GMT+7

Một người đàn ông 54 tuổi ở bang Massachusetts (Mỹ) đã tử vong vì ăn quá nhiều kẹo cam thảo. Ông ăn mỗi ngày một túi rưỡi kẹo cam thảo và kéo dài suốt nhiều tuần liền.

Người đàn ông là công nhân, tên của ông không được tiết lộ. Cam thảo có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, cũng như nhiều thực phẩm khác, ăn quá nhiều sẽ gây hại. Trong trường hợp người đàn ông, ông đã ăn quá nhiều kẹo cam thảo trong thời gian dài khiến cơ thể bị mất cân bằng dinh dưỡng, dẫn đến ông tử vong do ngưng tim, theo Daily Mail.
Sự việc xảy ra vào năm 2019. Tuy nhiên, ca bệnh khác thường này chỉ được các bác sĩ chia sẻ mới đây trong một bài viết đăng trên chuyên san New England Journal of Medicine.
“Ngay cả ăn một lượng nhỏ cam thảo cũng có thể khiến huyết áp tăng một chút”, bác sĩ tim mạch Neel Butala tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ), tác giả bài viết, chia sẻ.
Ăn kẹo cam thảo đen dù chỉ 57 gram/ngày và kéo dài trong 2 tuần cũng có thể gây rối loạn nhịp tim, đặc biệt là những người trên 40 tuổi, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cảnh báo.
Nguy cơ sức khỏe này là do chất a xít glycyrrhizic có trong cam thảo đen cùng nhiều loại sản phẩm, thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ rễ cam thảo. A xít glycyrrhizic có thể dẫn đến sự mất cân bằng kali và nhiều chất điện giải khác trong cơ thể, theo Daily Mail.
Cái chết của người đàn ông là do nạp a xít glycyrrhizic quá nhiều. Ông có thói quen ăn một loại kẹo màu đỏ có vị trái cây. Nhưng vài tuần trước khi chết, ông đã chuyển sang ăn kẹo cam thảo đen.

Không chỉ kẹo mà trà hay bất kỳ sản phẩm nào có nguồn gốc cam thảo đều không nên nạp quá nhiều vào cơ thể

Ảnh minh họa: Shutterstock

Khi đang ăn trưa tại một cửa hàng thức ăn nhanh, người đàn ông bỗng dưng ngã gục. Những người có mặt lúc đó đã cố gắng sơ cứu bằng cách hô hấp nhân tạo.
Khi được đưa đến bệnh viện, các bác sĩ phát hiện nồng độ kali trong máu thấp ở mức nguy hiểm, dẫn đến nhịp tim rối loạn và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Ông tử vong vào ngày hôm sau.
Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ chỉ cho phép thực phẩm chứa hàm lượng a xít glycyrrhizic tối đa ở mức 3,1%. Tuy nhiên, nhiều loại kẹo và sản phẩm có nguồn gốc cam thảo ở Mỹ lại không tiết lộ hàm lượng a xít glycyrrhizic trong sản phẩm, bác sĩ Butala nói, theo Daily Mail.
Vào năm 2019, một cụ ông 84 tuổi ở Canada đã pha trà cam thảo tự làm tại nhà để uống. Cụ uống 2 lần/ngày, liên tục trong 2 tuần.
Uống quá nhiều cam thảo khiến huyết áp cụ tăng cao. Cụ ông được đưa đến phòng cấp cứu Đại học McGill ở thành phố Montreal (Canada). Các triệu chứng kèm theo là đau đầu, nhạy cảm với ánh sáng, đau ngực, mệt mỏi. Cụ đã phải nằm lại bệnh viện điều trị suốt 2 tuần, theo chuyên san Canadian Medical Association Journal.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.