Người đàn ông đau bụng, kiểm tra phát hiện đang... chuyển dạ sinh con

Ngọc Quý
Ngọc Quý
18/05/2019 22:08 GMT+7

Một người đàn ông chuyển giới ở Mỹ đột ngột bị đau bụng và phải nhập viện. Y tá kiểm tra thì phát hiện ông đang chuyển dạ sinh con.

Bệnh nhân 32 tuổi, sinh ra là nữ nhưng đã phẫu thuật chuyển thành đàn ông trước khi mang thai. Ông bị béo phì, nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, theo Daily Mail.
Khi đến bệnh viện, người đàn ông đã nói với các bác sĩ ông là người chuyển giới và kết quả thử thai tại nhà là dương tinh. Ông cũng cho biết đã dùng một số loại thuốc kích thích hoóc môn nam testosterone và không có kinh nguyệt những năm gần đây.
Y tá thử thai lần nữa và xác nhận đúng là mang thai. Tuy nhiên, nữ y tá cho rằng sức khỏe của bệnh nhân là ổn định và không cần cứu chữa khẩn cấp.
Vài giờ sau, siêu âm cho thấy bệnh nhân đang chuyển dạ. Tuy nhiên, tim thai yếu và xuất hiện một số biến chứng nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến cả bệnh nhân và đứa trẻ.
Các bác sĩ đã tiến hành ca sinh mổ khẩn cấp. Trong phòng mổ, nhóm phẫu thuật không xác định được nhịp tim thai nhi. Kết quả là đứa bé chết non.
Nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ này là do trong hồ sơ bệnh án, người đàn ông chuyển giới được ghi là “nam”. Vẻ ngoài của bệnh nhân cũng mang nhiều nét đàn ông nên các y tá đã không lường trước được các vấn đề sức khỏe thực sự mà bệnh nhân phải đối mặt.
Trường hợp chuyển dạ khác thường này được đăng trên tạp chí y khoa New England Journal of Medicine. Tác giả chính của bài báo là tiến sĩ Daphna Stroumsa tại Đại học Michigan (Mỹ). Bài viết không tiết lộ danh tính cũng như tên bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân.
Đây là một sai sót có thể tránh được vì nếu là một phụ nữ bình thường thì những dấu hiệu sức khỏe bất ổn như của người đàn ông chuyển giới sẽ được xử lý nhanh và đánh giá là trường hợp khẩn cấp. các tác giả bà viết cho biết.
Các chuyên gia sức khỏe cũng cho biết những người chuyển giới thường gập phải một số vấn đề về sức khỏe đặc trưng. Trường hợp thường thấy là đàn ông chuyển giới trước khi phẫu thuật cũng là phụ nữ. Họ sẽ ít quan tâm đến viện sàng lọc ung thư cổ tư cung, kiểm soát sinh sản.
Tương tự, phụ nữ chuyển giới cũng cần tầm soát ung thư tuyến tiền liệt, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.