Người đàn ông có nước tiểu màu... xanh lá cây

Ngọc Quý
Ngọc Quý
06/12/2020 14:58 GMT+7

Nước tiểu thường có trong hoặc vàng. Thế nhưng, một ngươi đàn ông Mỹ lại có nước tiểu màu xanh lá cây đậm. Chuyện kỳ lạ này xảy ra khi ông đang điều trị tại bệnh viện.

Người đàn ông 62 tuổi, mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ông đã đến bệnh viện cấp cứu sau 2 ngày bị khó thở, theo Live Science.
Nơi tiếp nhận ông là Bệnh viện Weiss Memorial ở thành phố Chicago (Mỹ). Các bác sĩ kiểm tra và phát hiện nồng độ carbon dioxide trong máu người đàn ông ở mức cao. Tình trạng này có thể đe dọa tính mạng. Ông lập tức được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt, lắp máy thở và tiêm thuốc gây mê toàn thân propofol.
Nước tiểu của ông được đưa ra ngoài bằng một ống thông. Ống thông nối với bịch chứa và nước tiểu lưu lại tại đây. Chỉ 5 ngày sau khi nhập viện, nước tiểu của ông chuyển sang màu xanh lá cây đậm.
Các bác sĩ đã chia sẻ trường hợp kỳ lạ này trên chuyên san The New England Journal of Medicine.
Mặc dù nhìn màu sắc nước tiểu có vẻ đáng sợ nhưng nó lại không nguy hiểm. Nước tiểu màu xanh lá cây có thể do nhiều nguyên nhân như tác dụng phụ của thuốc, một số bệnh nhiễm trùng và vấn đề về gan.
Trong trường hợp của ca bệnh trên, thủ phạm khiến nước tiểu màu xanh là thuốc gây mê propofol. Loại thuốc này được sử dụng rộng rãi để gây mê toàn thân. Nhưng trong một số trường hợp hiếm hoi, nó có thể khiến nước tiểu có màu xanh lá cây.
Nguyên nhân chính xác khiến nước tiếu có màu xanh lá cây hiện vẫn chưa được khoa học giải thích rõ ràng. Các chuyên gia cho rằng một số chất trong thuốc propofol thường được chuyển hóa ở gan. Nhưng trong vài trường hợp, chúng lại được cơ thể thải trừ qua thận. Hiện tượng này khiến nước tiểu chuyển sang màu xanh lá cây.
Biểu hiện này là lành tính và sẽ hết khi ngừng dùng thuốc. Với ca bệnh trên, màu nước tiểu đã trở lại bình sau khi cơ thể ông đào thải hết thuốc propofol.
Ông nằm lại bệnh viện điều trị trong 2 tuần, sau đó được chuyển đến một cơ sở phục hồi chức năng, theo News24.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.