Người có tiền sử gia đình mắc bệnh nên làm những xét nghiệm nào?

Thiên Lan
Thiên Lan
18/02/2020 05:03 GMT+7

Một người nếu có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư , bệnh tự miễn hoặc bệnh tim, nhất định cần phải làm một số xét nghiệm sau, theo Mbg .

1. Bệnh tim

Người có tiền sử gia đình mắc bệnh tim khởi phát sớm, ví dụ cha mẹ bị đau tim ở độ tuổi 30 hoặc 40, cần phải kiểm tra mức độ mỡ máu và cholesterol - thường tăng khoảng 20% do di truyền và có thể làm tăng gấp 3 nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ, theo Mbg.

2. Bệnh tiểu đường

Ngoài xét nghiệm mức đường huyết trung bình HbA1c, người có tiền sử bệnh tiểu đường cần phải làm xét nghiệm insulin lúc đói.
Bởi vì một người có mức insulin rất cao, có thể có mức đường huyết hoàn toàn bình thường. Insulin được giải phóng để kéo đường ra khỏi máu, và việc insulin có thể dễ dàng rút đường ra khỏi máu có thể che giấu tình trạng thực sự nghiêm trọng.
Vì vậy cần phải kiểm tra insulin lúc đói, tiến sĩ Bindiya Gandhi, bác sĩ y học chức năng, người Ấn độ, cho biết.
Đây là xét nghiệm đặc biệt có lợi cho việc phát hiện sớm dấu hiệu nguy hiểm, theo Mbg.

3. Ung thư

Tùy thuộc vào loại ung thư mà gia đình mắc phải, mà thực hiện tầm soát. Ví dụ, người có tiền sử gia đình ung thư đại trực tràng, cần bắt đầu nội soi đại trực tràng sớm hơn lứa tuổi được khuyến cáo. Người có tiền sử ung thư vú cần bắt đầu chụp X quang vú sớm hơn so với người bình thường, ví dụ người có mẹ mắc bệnh ung thư vú ở tuổi 35, cần chụp nhũ ảnh hằng năm từ tuổi 25. 
Đối với người có tiền sử gia đình mắc các bệnh ung thư khác, cần xét nghiệm insulin lúc đói, từ đó, khuyến nghị thay đổi lối sống để ngăn ngừa. Ví dụ giảm tiêu thụ đường và carbs tinh chế, nhằm làm giảm nguy cơ. Insulin là hoóc môn tăng trưởng, nhưng đều tăng ở hầu hết bệnh nhân mắc bệnh ung thư.

4. Suy giảm trí nhớ

Mặc dù không có xét nghiệm chẩn đoán Alzheimer hay bệnh mất trí nhớ, nhưng có một số dấu hiệu có thể chỉ ra nguy cơ cao, giúp bạn phòng ngừa.
Lượng đường trong máu và insulin mất cân bằng có thể đóng một vai trò lớn trong các bệnh thoái hóa thần kinh này. Những người có nồng độ insulin lúc đói tăng ở độ tuổi 40 và 50 sẽ tăng đáng kể tình trạng mất trí nhớ vào đầu cuối của tuổi 60, 70 và 80 so với những người có mức insulin lúc đói thấp.
Bạn có thể làm xét nghiệm di truyền để xem bạn có biến thể di truyền APOE4 hay không. Sự hiện diện của gien này không có nghĩa là bạn sẽ mắc bệnh Alzheimer, nhưng nó có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer khởi phát sớm hơn, theo Mbg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.