Người có siêu kháng thể diệt virus SARS-CoV-2 dù pha loãng máu 10.000 lần

Ngọc Quý
Ngọc Quý
17/03/2021 00:20 GMT+7

Mặc dù đã bị nhiễm Covid-19 nhưng một người đàn ông Mỹ lại không hề biết mình nhiễm. Cơ thể ông sở hữu siêu kháng thể có thể tiêu diệt virus SARS-CoV-2 . Thậm chí, kháng thể vẫn có thể tiêu diệt virus khi pha loãng máu 10.000 lần.

Người này là ông ông John Hollis (54 tuổi). Vào tháng 3.2020, ông Hollis có dẫn con trai đi du lịch đến London (Anh) và Paris (Pháp), sau đó họ đón máy bay về Mỹ. Trước khi máy bay hạ cánh, ông Hollis đã bắt đâu bị nghẹt mũi. Người đàn ông nghĩ rằng có thể là do mình gặp vấn đề về viêm xoang, theo NBC News.
Ông là giám đốc truyền thông tại Đại học George Mason ở thành phố Fairfax, bang Virginia (Mỹ). Sau chuyến du lịch, ông quay trở lại trường làm việc và ở trọ chung phòng với một người bạn.
Người bạn cùng phòng với ông bị bệnh nặng suốt 1 tháng, sau đó phát hiện dương tính với Covid-19. Ông Hollis tin rằng trước sau gì mình cũng bị lây bệnh. Tuy nhiên, chính ông là người đã nhiễm Covid-19 trước và lây cho bạn mình. Con trai ông cũng bị nhiễm Covid-19. Hollis cho rằng có thể họ đã bị nhiễm bệnh trong chuyến đi du lịch sang châu Âu, theo NBC News.
Vào tháng 7.2020, ông được biết mình thuộc nhóm những người hiếm có sở hữu siêu kháng thể có khả năng tiêu diệt SARS-CoV-2. Kháng thể này mạnh đến mức ngay cả khi pha loãng máu 10.000 lần thì vẫn có khả năng tiêu diệt virus SARS-CoV-2.
“Điều đó nghe thật khó tin, hãy tưởng tượng cảm giác của tôi lúc đó là thế nào”, ông Hollis chia sẻ.
Với kháng thể này, Covid-19 hầu như không thể gây hại gì cho ông. Máu của ông Hollis có thể được các nhà khoa học sử dụng để điều trị Covid-19 cho người khác, tiến sĩ Lance Liotta, chuyên gia bệnh học và kỹ thuật sinh học tại Đại học George Mason (Mỹ), cho biết.

Chiều 16.3: Thêm 1 ca mắc Covid-19 ở Hải Dương

Kháng thể là những protein hình Y, được hệ miễn dịch sử dụng để xác định và tấn công vi khuẩn, virus gây bệnh. Bằng cách nghiên cứu kháng thể Covid-19 trong máu ông Hollis, tiến sĩ Liotta và các cộng sự hy vọng có thể tạo ra loại thuốc giúp khống chế hiệu quả căn bệnh này.
Kháng thể của ông Hollis còn đặc biệt ở chỗ nó có thể tiêu diệt được 6 chủng virus SARS-CoV-2 khác nhau. Kháng thể trong cơ thể ông vẫn hoạt động tốt sau 9 tháng ông khỏi Covid-19, trong khi thời gian này ở người bình thường chỉ là 2 đến 3 tháng, theo NBC News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.