Người có nhóm máu quý như vàng: Hiến gần 57 lít máu cứu người

Ngọc Quý
Ngọc Quý
14/11/2020 00:09 GMT+7

Ông Gareth Paish nằm trong số ít những người sở hữu loại máu quý giá mà mọi bệnh viện đều cần. Nếu có đủ máu này, bác sĩ có thể cứu mạng rất nhiều người, đặc biệt là lúc khẩn cấp như đối mặt thiên tai, thảm họa.

Người đàn ông hiến gần 57 lít máu, truyền được cho hầu hết mọi người

Tính đến cuối tháng 10.2020, ông Paish (65 tuổi) đã hiến gần 57 lít máu. Ông hiện sống ở thị trấn Shipston on Stour, hạt Warwickshire (Anh), theo trang tin Cotswold Journal của Anh.
Ông Paish có nhóm máu O-. Đây là nhóm máu có thể truyền cho hầu như mọi người. Máu O- cũng được dùng để điều trị cho trẻ em và trẻ sơ sinh mắc các bệnh liên quan đến kháng thể.
Lần hiến máu gần đây nhất của ông Paish là tại Bệnh viện Nhi đồng Birmingham ở thành phố Birmingham (Anh). “Tôi rất tự hào”, ông Paish chia sẻ về việc hiến máu của mình.
Lần đầu tiên ông hiến máu là vào năm 1974. Để đảm bảo sức khỏe, hai lần ông hiến máu phải cách nhau ít nhất 12 tuần.
Suốt thời gian dài, ông đã duy trì việc hiến máu. Cuối cùng, ông đã chạm mốc 100 pint Anh, tương đương gần 57 lít máu.
“Máu tôi có thể truyền cho bất kỳ ai. Đó là thứ là nhân viên y tế mang theo trong xe cứu thương. Thật vui khi biết rằng máu của mình được sử dụng trong những trường hợp khẩn cấp”, ông Paish nói thêm.
Chỉ có khoảng 7% dân số có nhóm máu O-. Đây là nhóm máu thường được các bác sĩ sử dụng để truyền cho bệnh nhân trong những trường hợp khẩn cấp, không kịp làm thủ tục xác định nhóm máu.
Mặc dù một số ý kiến tin rằng O- là nhóm máu hiếm nhưng theo tổ chức truyền máu phi lợi nhuận OneBlood, nhóm O- không phải máu hiếm.

Nhóm máu nào hiếm nhất?

Tại Mỹ, khoảng 7% dân số có máu O-. Điều này có nghĩa là cứ 15 người thì có 1 người máu O-. Trong khi đó, B- có thể xem là máu hiếm vì 67 người thì mới có 1 người nhóm B-. Nhóm máu hiếm nhất là Rh-null vì cả thế giới chỉ có 43 người được xác định có máu Rh-null, theo OneBlood.
Tuy nhiên, máu O- lại rất quý giá. Điều khiến máu O- quý như vậy là do hầu hết mọi nhóm máu đều có thể nhận O-.
Các bệnh viện và tổ chức truyền máu đều cần O-. Vì trong nhiều trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như xảy ra thảm họa, các bác sĩ không kịp xét nghiệm nhóm máu cho nạn nhân. Họ phải cấp cứu thật nhanh. Lúc này, nạn nhân sẽ được truyền O- để ngăn họ tử vong, sau đó chuyển nhanh đến bệnh viện điều trị.
Do đó, O- không phải là nhóm máu hiếm nhưng lại vô cùng quan trọng, giúp cứu sống nhiều mạng người trong những trường hợp khẩn cấp, theo OneBlood.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.