Người có nhiều mối quan hệ xã hội sẽ ít nguy cơ bị bệnh tiểu đường

12/01/2018 10:12 GMT+7

Những mối quan hệ xã hội, bạn bè, và gia đình sẽ giúp giảm nguy cơ bị bệnh đái tháo đường và nếu có bị thì sẽ ngăn ngừa phát triển nặng thêm, theo một nghiên cứu gần đây được đăng trên Reuters ngày 11.1.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Hà Lan cho biết sự cô đơn có mối quan hệ rất nhiều đến các vấn đề sức khỏe tinh thần và thể chất, đặc biệt các bệnh mạn tính ở người lớn tuổi.
Riêng về đái tháo đường, nghiên cứu thấy những người bạn thân và gia đình có thể ảnh hưởng cách người bệnh ăn, nhắc nhở họ thường xuyên tập thể dục và kiểm tra sức khỏe định kỳ.
Các nhà nghiên cứu kiểm tra dữ liệu của 2.861 người ở độ tuổi từ 40 đến 75. Độ tuổi trung bình của người tham gia nghiên cứu là 60, theo Reuters.
Hơn một nửa trong số họ có mức đường huyết bình thường và không bị đái tháo đường; 15% có mức đường huyết nằm trong khoảng tiền đái tháo đường; trong khi đó khoảng 4% vừa được chẩn đoán bị đái tháo đường; và còn lại là đã bị đái tháo đường.
Trung bình, những người không bị đái tháo đường có 11 người bạn và người thân trong gia đình. Còn những người vừa mới và đã bị đái tháo đường thì có ít hơn, chỉ có 8 người bạn và người thân trong gia đình.
Tác giả chịu trách nhiệm cho nghiên cứu này, Stephanie Brinkhues của Đại học Maastricht (ở Hà Lan), cho biết: “Hiện tại, nhóm nguy cơ cao được khuyên nên tập thể dục thường xuyên hơn và ăn uống lành mạnh hơn. Không có bác sĩ nào khuyên họ nên mở rộng mối quan hệ bạn bè”.
Qua email gửi đến Reuters, nhà nghiên cứu Brinkhues khuyên các bác sĩ nên chú ý thêm vấn đề trên vì thực sự hiệu quả do các mối quan hệ xã hội là có vì những người “bị cô lập” có nguy cơ bị đái tháo đường cao hơn.
Người nào có mối quan hệ xã hội càng lớn thì nguy cơ giảm bệnh càng cao (khoảng 12% ở phụ nữ và 10% ở nam), theo kết quả nghiên cứu. Ngoài ra, nếu họ có bạn bè hay người thân sống xa họ một chút để họ có thể đi bộ đến thăm thì nguy cơ mắc đái tháo đường giảm xuống 21%.
Tuy nhiên, nghiên cứu này không phải là thử nghiệm lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên nên kết quả sẽ không chứng minh được tương tác nào trong mối quan hệ xã hội có thể ảnh hưởng đến nguy cơ bị đái tháo đường.
Nhà nghiên cứu Dawn C. Carr của Đại học Florida (ở Mỹ) nhận xét nghiên cứu qua mail gửi đến Reuters: những người có nhiều mối quan hệ bạn bè có thể tham gia các hoạt động xã hội tích cực và học hỏi nhau để sống lành mạnh.
Kết quả nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí BMC Public Health.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.