Người 'chân hạc' có nguy cơ tử vong cao do bệnh tiểu đường, tim mạch?

04/08/2017 19:00 GMT+7

Nếu bạn có vóc dáng gầy với chỉ số khối lượng cơ thể (BMI) bình thường nhưng có bắp chân như que củi, bạn có thể phải chịu rủi ro tử vong vì các bệnh chuyển hóa tim như tiểu đường loại 2 hoặc bệnh tim mạch tăng cao gấp 3 lần.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia Đại học Tubingen (Đức), những người gầy có cơ chế chuyển hóa không khỏe mạnh có nguy cơ tử vong cao hơn 300% so với những người khỏe mạnh trong cùng “rổ” BMI.
Trang Zee News dẫn lời giáo sư Norbert Stefan thuộc nhóm nghiên cứu cho biết điều này trái với một tỉ lệ nhỏ những người béo phì được xem là khỏe mạnh về mặt chuyển hóa bất chấp chỉ số BMI cao của họ. Và với nhóm này, tỉ lệ tử vong vì bất cứ nguyên nhân gì chỉ cao hơn 25% so với tỉ lệ tương ứng ở những người gầy khỏe mạnh.
Các kết quả thu được cho thấy trong số những người gầy, bắp chân như que củi có thể là dấu hiệu dự báo mạnh mẽ nhất về tình trạng sức khỏe chuyển hóa tồi. Trong khi đó, với những người béo phì, mức mỡ bụng bất thường và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu gây ra là những dấu hiệu cảnh báo các bệnh về chuyển hóa tim như tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch.
Theo các nhà nghiên cứu, những đôi “chân hạc” có thể là dấu hiệu cảnh báo về một sự khó khăn bắt nguồn từ gien với việc tích mỡ ở bắp chân, và rằng điều này có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ phải gánh chịu tình trạng sức khỏe tim mạch tồi.
Trong cuộc nghiên cứu, ông Stefan và các cộng sự đã phân tích dữ liệu của 981 đối tượng. Những người vượt ít nhất 2 thông số an toàn với hội chứng chuyển hóa được xem là không khỏe mạnh về mặt lâm sàng.

Sau quá trình phân loại, có 18% người gầy được xếp vào nhóm không khỏe mạnh về mặt chuyển hóa. Ê kíp nghiên cứu sau đó đã sử dụng các thiết bị chụp ảnh và quang phổ cộng hưởng từ cùng các cuộc xét nghiệm máu để xác định khối mỡ cơ thể và quá trình tích tụ mỡ trong gan, mức độ nhạy cảm với insulin và độ dày mạch máu.
Các chuyên gia đã ghi nhận những nét tương đồng giữa những người gầy có cơ chế chuyển hóa không khỏe mạnh với những người mắc các bệnh lạ hiếm gặp như lipodystrophy, trong đó cơ thể không thể duy trì khả năng duy trì khối lượng mỡ phù hợp.
Kết quả đã được công bố trên chuyên san Cell Metabolism.

tin liên quan

Những cách ngừa nguy cơ đột quỵ cần biết
Đột quỵ - tai biến mạch máu não là một trong những nguyên nhân gây tử vong bất ngờ, không thể lường trước được. Chính vì thế, cần biết cách phòng ngừa, tránh những rủi ro đáng tiếc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.