Người bị viêm khớp có nguy cơ cao mắc ung thư

09/01/2020 08:27 GMT+7

Có vẻ như viêm khớp và ung thư không có liên quan nhiều đến nhau, một bên là viêm khớp mạn tính và bên kia là sự lây lan của các tế bào ác tính không kiểm soát.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy những người bị viêm khớp, đặc biệt là viêm khớp dạng thấp, có nguy cơ mắc phải một số loại ung thư tăng cao.
Đáng chú ý là nguy cơ dường như cao nhất trong vài năm đầu sau chẩn đoán. Sau đây là một số cách mà bệnh viêm khớp có thể dẫn đến ung thư, theo trang tin Health & Human Research.

Thuốc

Một số loại thuốc được sử dụng để điều trị viêm khớp dạng thấp làm tăng nguy cơ ung thư. Tương tự, một số thuốc được sử dụng để điều trị ung thư có thể gây viêm khớp. Thậm chí có một vài loại thuốc được sử dụng để điều trị cả hai loại bệnh, theo Health & Human Research.
Một số loại thuốc được đề cập là NSAID (thuốc chống viêm không steroid), thuốc điều trị yếu tố hoại tử khối u (TNF) và tiêm corticosteroid. DMARD (thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm) có liên quan đến ung thư bàng quang và đường tiết niệu, cũng như ung thư hạch, bệnh bạch cầu và đa u tủy. Có một số tranh luận về mối liên hệ này, nhưng hãy chắc chắn hỏi bác sĩ về khả năng gia tăng nguy cơ ung thư trước khi bắt đầu bất kỳ loại thuốc viêm khớp mới nào.

Chế độ ăn

Một chế độ ăn nhiều chất béo có liên quan trực tiếp đến một quần xã ruột không lành mạnh. Thông thường, chúng ta có một sự cân bằng của vi khuẩn tốt và xấu trong hệ thống tiêu hóa. Khi vi khuẩn xấu được cho phép sinh sôi nảy nở quá nhiều, chúng ta sẽ bị bệnh. Khi chúng ta có một quần thể vi khuẩn tốt, mọi thứ liên quan đến tiêu hóa và việc sử dụng năng lượng sẽ hoạt động tốt hơn. Các nhà nghiên cứu giờ đây khám phá ra rằng một quần xã ruột không có lợi cho sức khỏe có thể kích thích cả viêm khớp lẫn ung thư.
Để đạt được sự cân bằng tốt hơn, hãy cho vi khuẩn tốt của bạn ăn nhiều loại thực phẩm prebiotic, bao gồm tỏi, hành tây, chuối, táo, atisô và măng tây. Chúng chứa một loại tinh bột kháng vốn không được cơ thể tiêu hóa trực tiếp mà thay vào đó nuôi dưỡng vi khuẩn tốt và cho phép chúng phát triển mạnh hơn những vi khuẩn xấu, theo Health & Human Research.

Lối sống

Việc phụ thuộc vào rượu và/hoặc thuốc lá là thói quen có thể khơi mào tình trạng viêm, nguồn gốc của cơn đau đằng sau viêm khớp và gây ung thư. Mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc lá và ung thư đã được biết đến từ lâu, nhưng nó cũng là một tác nhân trong sự phát triển và điều trị viêm khớp. Hút thuốc sẽ làm hỏng khớp, mô liên kết và xương khi nào còn phì phèo. Thuốc lá cũng khiến thuốc dùng để điều trị viêm khớp kém hiệu quả.
Những người thường xuyên uống rượu có nguy cơ bị ung thư miệng, cổ họng, dạ dày, gan và hệ thống đại trực tràng tăng cao. Uống rượu cũng có nhiều khả năng kích hoạt bệnh gút, một dạng viêm khớp liên quan đến sự hình thành các tinh thể cứng trong khớp, theo Health & Human Research.

Phản ứng miễn dịch

Viêm khớp dạng thấp là một dạng rối loạn tự miễn, trong đó cơ thể nhầm tưởng mô lành của chính nó là một “kẻ xâm lăng” nguy hiểm. Trong nỗ lực chữa bệnh, hệ thống miễn dịch của bạn tấn công các mô đó. Đây là một hệ thống hữu ích nếu mô thực sự nguy hiểm, nhưng khi trong trường hợp viêm khớp dạng thấp, đây là một đòn “đánh nhầm”.
Khi bị viêm khớp dạng thấp, hệ miễn dịch không dừng lại ở các khớp mà tấn công cả tim, mắt, xương, phổi và da. Phản ứng miễn dịch sai lầm này có liên quan trực tiếp đến ung thư da, nhưng các tế bào bị tổn hại nói chung cũng dễ mắc phải các loại ung thư khác, theo Health & Human Research.

Giảm hoạt động

Khi khớp của bạn bị đau, bạn có thể ngần ngại di chuyển nhiều như bình thường. Nếu cơn đau viêm khớp của bạn khiến bạn bỏ qua tập luyện, sức khỏe tim mạch của bạn sẽ suy giảm. Tăng cân cũng có thể xảy ra, điều này chỉ gây thêm căng thẳng cho khớp và dẫn đến viêm nhiều hơn. Nếu bạn cho phép cơn đau dẫn đến một lối sống ít vận động, điều này sẽ mở ra cơ hội cho bệnh ung thư.
Đó thực sự là khi bạn vẫn còn dài nhất mà các khớp xương của bạn cứng nhất. Do đó, bạn phải tiếp tục di chuyển thường xuyên để hạn chế tác động của chẩn đoán viêm khớp đối với sức khỏe tổng thể của bạn, theo Health & Human Research.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.