Người bị tiểu đường có nguy cơ đục thủy tinh thể cao

Ngọc Quý
Ngọc Quý
14/02/2018 10:00 GMT+7

Những người mắc tiểu đường có nguy cơ bị đục thủy tinh thể cao gấp 2 lần người thường, đặc biệt là phụ nữ. Đục thủy tinh thể là một trong những nguyên nhân gây mù phổ biến nhất thế giới.

Trong nghiên cứu, nhóm chuyên gia quốc tế đến từ Đại học Anglia Ruskin (Anh), Bệnh viện Đại học Bristol (Anh) và Đại học Boston (Mỹ) đã phân tích tỷ lệ bị đục thủy tinh thể ở 56.000 người bị tiểu đường, tuổi từ 40 trở lên, theo Daily Mail.
Đục thủy tinh thể là một trong những biến chứng thường thấy của tiểu đường. Các bệnh nhân đã tham gia nghiên cứu kéo dài 15 năm để giúp xác định rõ mối liên hệ của tiểu đường với đục thủy tinh thể.
Kết quả cho thấy cứ trung bình 1.000 người bị tiểu đường thì có 20,4 người bị đục thủy tinh thể. Trong khi ở người bình thường, con số này chỉ là 10,8 trên 1.000 người. Tức xét về tổng thể, người bị tiểu đường có nguy cơ đục thủy tinh thể cao gấp đôi người thường.
Nguy cơ đặc biệt cao ở nhóm bệnh nhân tiểu đường đang trong độ tuổi từ 45 đến 54. Khả năng bị đục thủy tinh thể của họ cao gấp 4,6 lần người thường. Với nhóm từ 50 đến 54 tuổi, nguy cơ này cao gấp 6 lần, theo Daily Mail.
Ngoài tiểu đường, các yếu tố khác làm tăng khả năng bị đục thủy tinh thể là tuổi tác, tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời và sử dụng một số loại thuốc. Các chuyên gia lưu ý là nghiên cứu này không chứng minh bệnh tiểu đường là nguyên nhân trực tiếp gây đục thủy tinh thể mà chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Nếu không được điều trị sớm, đục thủy tinh thể sẽ gây tổn hại lớn đến thị lực, thậm chí mù lòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.