Người bị són tiểu nên ăn uống như thế nào?

26/11/2016 10:01 GMT+7

Hàng triệu người trên thế giới mắc chứng són tiểu với những lý do khác nhau, và thường âm thầm chịu đựng. Trong số này, gần 50% là phụ nữ tuổi từ 45 - 60.

Theo giới chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu, một số thay đổi nhỏ trong chế độ ăn hằng ngày có thể giúp bệnh nhân khống chế được tình trạng này.
Ăn dưa leo và một số loại hạt: Hầu hết mọi người đều cho rằng dưa leo chỉ cung cấp nước, nhưng ít người biết loại quả này còn chứa một hợp chất dinh dưỡng giá trị gọi là silica (điôxít silic, SiO2). Silica có thể hỗ trợ sức khỏe của bàng quang do năng lực chống viêm nhiễm và hỗ trợ mô liên kết. Các loại thực phẩm khác cũng chứa silica bao gồm quả hạnh, đậu phộng, hạt hướng dương và hạt lanh.

Bổ sung vitamin C: Những người bị són tiểu cần đảm bảo hấp thu đủ chất chứa vitamin C và những chất sắc tố thực vật. Nhóm chất này giúp bảo quản collagen và ngăn ngừa chúng bị hủy hoại. Trong khi đó, collagen đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tính đàn hồi không những cho da mà còn mô hỗ trợ bàng quang. Để bổ sung đủ sắc tố thực vật, nên chọn trái cây, rau quả có nhiều màu khác nhau.
Tăng cường ma giê: Nên ăn nhiều rau quả lá xanh đậm như cải xoăn, bắp cải, bông cải xanh hoặc cải bó xôi. Đây là những loại rau chứa nhóm dinh dưỡng tuyệt hảo bao gồm ma giê. Ma giê là khoáng chất quan trọng cho cơ bắp và chức năng thần kinh, do vậy làm dịu đi tình trạng són tiểu. Nhà dinh dưỡng Cassandra Barns ở London (Anh) khuyên nên uống một ly sinh tố chứa đủ các loại rau nói trên mỗi ngày, để đảm bảo lượng ma giê cần thiết.

tin liên quan

Dinh dưỡng bảo vệ phổi
Sống trong môi trường không khí ô nhiễm dễ khiến bạn mắc các bệnh về phổi. Một số thực phẩm trong nhà bếp có tác dụng bảo vệ phổi, ngừa ung thư.

Thảo mộc: Có thể thật sự hữu dụng trong trường hợp những người không cầm được nhu cầu đi ngoài. Chẳng hạn, cây mộc tặc chứa nhiều chất silica có công dụng làm khỏe mạnh các mô liên kết của cơ thể và xung quanh bàng quang. Bên cạnh đó, silica còn có trong các thực phẩm như cà rốt, táo, hành, bí đỏ, cá, quả hạnh và ngũ cốc chưa xát.
Tránh cồn: Chất cồn có thể can thiệp vào đường truyền tín hiệu thần kinh từ não đến bàng quang. Do vậy, uống bia rượu đồng nghĩa với việc càng mất kiểm soát khả năng nín tiểu. Nhà dinh dưỡng học Shona Wilkinson của trang SuperfoodUK.com khuyên người bị són tiểu tốt nhất nên tránh chất cồn.
Theo dõi lượng caffeine: Hàm lượng cao caffeine trong cơ thể cũng có liên quan đến tình trạng nghiêm trọng hơn ở người bị són tiểu. Điều này do caffeine có công dụng lợi tiểu, theo các bằng chứng thu được thông qua một số báo cáo nghiên cứu. Đồng thời loại chất này cũng bị nghi ngờ khiến các bó cơ co lại trong quá trình “xả” hoạt động quá tích cực, làm bàng quang không hoàn toàn được làm rỗng sau mỗi lần đi ngoài. Tốt nhất là nên tránh mọi thức uống có chứa caffeine nếu không muốn tiểu mất khống chế, theo chuyên gia Barns.

tin liên quan

Chớ bỏ qua các dấu hiệu của ung thư thận
Theo thống kê tại Mỹ, 90 - 95% các u ở thận là ung thư. Ung thư thận là loại ung thư chiếm 3% các trường hợp ung thư ở người trưởng thành, đứng hàng thứ 7 trong các loại ung thư ở nam giới và đứng hàng thứ 10 trong các loại ung thư nữ giới.
 

Kiềm chế ăn ngọt: Những món ăn chứa đường có thể làm xấu hơn tình trạng són tiểu. Thế nên các bệnh nhân cần chú ý theo dõi các nguồn đường ẩn mặt, như mật ngô (si rô bắp), đường fructose. Và cũng không nên cố ý thay thế bằng đường hóa học vì chất làm ngọt nhân tạo góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng tiểu mất khống chế.
Cẩn thận với gia vị: Thực phẩm quá cay có thể kích thích các lớp xếp trên thành bàng quang, dẫn đến tình trạng són tiểu. Nên tránh những loại gia vị quá sức cay, và dùng thận trọng các món như wasabi.

tin liên quan

9 loại thực phẩm dễ tìm giúp cho thận khỏe
Chế độ ăn uống đóng vai trò lớn ở chức năng thận mà hầu hết mọi người không thể nhận ra. 
Chế độ ăn uống đóng vai trò lớn ở chức năng thận mà hầu hết mọi người không thể nhận ra. Cải thiện chức năng thận sẽ giúp cân bằng huyết áp, điều tiết axit trong cơ thể, làm giảm khả năng giữ nước, cải thiện sự bài tiết các chất thải, ngăn ngừa sỏi thận, chống nhiễm trùng...
Chế độ ăn uống đóng vai trò lớn ở chức năng thận mà hầu hết mọi người không thể nhận ra. Cải thiện chức năng thận sẽ giúp cân bằng huyết áp, điều tiết axit trong cơ thể, làm giảm khả năng giữ nước, cải thiện sự bài tiết các chất thải, ngăn ngừa sỏi thận, chống nhiễm trùng...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.