Người bị ngừng tim được cấp cứu theo cách này dễ được cứu sống hơn

Thiên Lan
Thiên Lan
23/09/2021 09:09 GMT+7

Nếu bạn chứng kiến một người lên cơn đau tim , hành động của bạn có thể cứu một mạng người vì lúc này mỗi giây đều rất quý giá, theo Scitechdaily .

Trình bày tại Đại hội của Hiệp hội Tim mạch châu Âu năm 2021, tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Martin Jonsson thuộc Viện Karolinska, Stockholm, Thụy Điển, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nếu kết hợp các công tác cấp cứu với sự tham gia của các thành viên trong dân chúng thành một hệ thống, thì nạn nhân ngừng tim có nhiều khả năng sống sót hơn", theo Scitechdaily.

Người dân có thể đăng ký làm thành viên “cấp cứu tại chỗ” thông qua ứng dụng điện thoại di động hoặc internet

Shutterstock

Ngừng tim sẽ khiến tim ngừng bơm máu, có thể gây chết người trong vòng vài phút nếu không có sự trợ giúp.
Biện pháp cấp cứu ngừng tim chủ yếu gồm sử dụng máy khử rung tim tự động gây sốc điện để tim đập trở lại, đồng thời hồi sức tim phổi ép ngực và hô hấp nhân tạo để di chuyển máu và ô xy đi khắp cơ thể.
Nghiên cứu này đã điều tra hiệu quả của việc kết hợp người dân tham gia làm hô hấp nhân tạo, sử dụng máy khử rung tim tự động trong việc làm tăng khả năng sống sót sau 30 ngày của nạn nhân ngừng tim.
Nghiên cứu bao gồm tất cả các ca ngừng tim đột ngột bên ngoài bệnh viện trong thời gian từ năm 2016 đến năm 2019 tại 4 khu vực.
Dữ liệu từ 2 khu vực đông dân nhất ở Thụy Điển là Stockholm và Västra Götaland, được thu thập từ cơ quan đăng ký sử dụng máy khử rung tim tự động của Thụy Điển. Thông tin còn lại được lấy từ cơ sở dữ liệu ARREST tại Bắc Hà Lan và Cơ quan đăng ký bệnh tim mạch Ticino của Thụy Sĩ.
Hệ thống “cấp cứu tại chỗ” được xây dựng như sau: Người dân có thể đăng ký làm thành viên “cấp cứu tại chỗ” thông qua ứng dụng điện thoại di động hoặc internet. Sau đó, họ được đăng ký trong cơ sở dữ liệu và hệ thống định vị.
Khi trung tâm điều hành nhận được cuộc gọi cấp cứu ngừng tim, nhân viên điều hành sẽ kích hoạt hệ thống. Những thành viên “cấp cứu tại chỗ” ở gần vị trí của người ngừng tim, sẽ nhận được thông báo của ứng dụng kèm theo hướng dẫn đường đi để chạy đến vị trí người ngừng tim và thực hiện hô hấp nhân tạo hoặc tìm máy khử rung tim tự động, theo Scitechdaily.
Cách thức hoạt động cũng giống như hoạt động của các dịch vụ taxi công nghệ.
Nghiên cứu đã phân tích tổng cộng 8.513 ca ngừng tim. Gồm 3.410 trường hợp ngừng tim có sự hỗ trợ của thành viên “cấp cứu tại chỗ” qua ứng dụng điện thoại thông minh, và 5.103 trường hợp không có sự trợ giúp của thành viên “cấp cứu tại chỗ”.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích hiệu quả của việc cử thành viên “cấp cứu tại chỗ”, hô hấp nhân tạo, sử dụng máy khử rung tim tự động đối với khả năng sống sót sau 30 ngày của nạn nhân.
Kết quả cho thấy nếu được sự hỗ trợ của thành viên “cấp cứu tại chỗ”, cơ hội cho nạn nhân được hô hấp nhân tạo cao hơn 28%, cơ hội được sử dụng máy khử rung tim tự động cao hơn 56% và khả năng sống sót của nạn nhân cao hơn 28%, theo Scitechdaily.
Tiến sĩ Jonsson cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi chứng minh lợi ích của việc đưa người dân tham gia vào ứng phó khẩn cấp các trường hợp ngừng tim”.
“Trong những lúc này, mỗi giây đều rất quý giá. Điều này giúp cho nạn nhân có cơ hội được sử dụng nhanh chóng máy khử rung tim tự động và hô hấp nhân tạo, từ đó có thể cứu mạng họ”, tiến sĩ Jonsson nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.