Người bị huyết áp cao nên cảnh giác với bệnh mất trí nhớ

Ngọc Lam
Ngọc Lam
13/07/2018 16:22 GMT+7

Có thêm bằng chứng cho rằng huyết áp có thể là một trong những yếu tố nguy cơ.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học thần kinh (Neurology) do tiến sĩ Zoe Arvanitakis, giám đốc y khoa của Viện lâm sàng Trí nhớ Rush tại Trung tâm bệnh tật Rush Alzheimer, thực hiện cho thấy có thêm bằng chứng cho rằng huyết áp có thể là một trong những yếu tố nguy cơ.
Theo Time, các nghiên cứu trước đây đã cho thấy huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ có thể gây mất trí nhớ, bao gồm chứng mất trí Alzheimer, nhưng có rất ít nghiên cứu khám phá huyết áp, đặc biệt là ở người già, ảnh hưởng đến các mô trong não.
Trong nghiên cứu này, Arvanitakis và cộng sự đã đo huyết áp của gần 1.300 người cao tuổi, từ 59 đến 102 tuổi, và theo dõi họ cho đến khi họ qua đời, trung bình 8 năm sau khi theo dõi. Các nhà khoa học đã thực hiện khám nghiệm tử thi trên não để ghi nhận sự hiện diện của tổn thương
Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, huyết áp nên lý tưởng là 120/80 mmHg hoặc thấp hơn. Trong thời gian nghiên cứu, huyết áp trung bình vào khoảng 134/71 mmHg, được xem là tiền tăng huyết áp.
Những người bị huyết áp cao trong suốt thời gian nghiên cứu có xu hướng có nhiều tổn thương não hơn, được gọi là nhồi máu, là những vùng mô não chết đã mất nguồn cung cấp máu. Nhồi máu có thể dẫn đến đột quỵ, nhưng nhiều người không được phát hiện. Những người có huyết áp cao cũng có rối loạn nhiều hơn, mặc dù họ không có những biểu hiện khác biệt đáng kể khác như mảng bám.
Trong thực tế, sự gia tăng huyết suất tâm thu từ 134 mmHg đến 147 mmHg có liên quan đến khả năng cao hơn 46% mắc nhồi máu não.
Nghiên cứu này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy huyết áp có thể là một trong nhiều yếu tố có thể góp phần vào quá trình lão hóa não, bao gồm sự hình thành tổn thương và các đặc điểm của bệnh như Alzheimer.
Arvanitakis khuyến khích mọi người tập trung vào việc duy trì huyết áp khỏe mạnh không chỉ cho tim, mà còn cho sức khỏe não bộ. Có nhiều vấn đề rất quan trọng đối với sức khỏe của não và để tránh các bệnh về não, chúng ta nên cân nhắc tất cả những vấn đề này để có thể giúp ích cho cuộc sống sau này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.