Người bị bệnh ngoài da cũng đối mặt với nguy cơ mắc nhiều bệnh khác

Ngọc Quý
Ngọc Quý
06/04/2019 10:07 GMT+7

Khi mắc một số loại bệnh ngoài da, người bệnh cũng đối mặt nguy cơ cao bị một số loại bệnh khác. Nhận biết trước yếu tố mắc bệnh có thể giúp chúng ta phòng ngừa và chăm sóc tốt bản thân hơn.

Chàm có thể gây trầm cảm

Chàm là bệnh da liễu đặc trưng với các triệu chứng như da khô, ngứa và đỏ, thường xuất iện ở cổ hoặc khuỷu tay. Căn bệnh này rất phổ biến, thường xuất hiện ở trẻ nhỏ. Tại Mỹ, có khoảng 30 triệu người bị chàm, theo Reader’s Digest.
Bệnh chàm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần. “Nhiều người bị chàm cảm thấy tâm trạng của họ kém hoặc bị trầm cảm nặng. Họ không biết rằng nguyên nhân có thể đến từ căn bệnh ngoài da đang mắc”, tiến sĩ da liễu Jonathan Silverberg tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Tây Bắc ở Chicago (Mỹ) cho biết.
Các triệu chứng khó chịu như ngứa da có thể gây khó ngủ, mất ngủ, căng thẳng và dẫn đến trầm cảm, lo âu. Một số loại thuốc bôi theo toa làm giảm cảm giác ngứa ngáy có thể giúp cải thiện sức khỏe tâm thần của người bệnh.

Bị vẩy nến nặng dễ bị tim mạch, đột quỵ

Vẩy nến là bệnh ngoài da do hệ miễn dịch gây ra. Hệ miễn dịch sẽ bảo vệ cơ thể chống lại vi khuẩn, vi rút gây bệnh. Nhưng ở người bị vẩy nến, các tế bào T của hệ miễn dịch lại tấn công tế bào da, gây ra các mảng sần sùi như vảy trên da, Quỹ bệnh vảy nến quốc gia Mỹ cho biết.
Các nghiên cứu của tổ chức này phát hiện những người bị vẩy nến nghiêm trọng có nguy cơ mắc tim mạch cao hơn 58% và đột quỵ 43% so với người bình thường.
Nguyên nhân có thể do một số yếu tố gây vẩy nến cũng đồng thời gây tích tụ các mảng bám trong thành động mạch.
Ngoài ra, các loại thuốc mạnh dùng để kiểm soát vẩy nến ở mức độ nặng có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn, các chuyên gia giải thích.

Bị chứng đỏ mặt sẽ dễ mắc Alzheimer

Chứng đỏ mặt Rosacea là tình trạng rối loạn phổ biến. Triệu chứng của bệnh là các vết ửng đỏ và những vết sưng đỏ nhỏ ở vùng mặt, đầu và cổ. Phẩn lớn người bị Rosacea không điều trị vì họ không biết đang mắc bệnh gì, theo Hiệp hội Rosacea Quốc gia Mỹ.
Những phụ nữ mắc chứng đỏ mặt Rosacea sẽ có nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ tuổi già Alzheimer cao hơn 28%, đặc biệt là với những người trên 60 tuổi, theo một nghiên cứu công bố trên chuyên san Annals of Neurology.

Ung thư da

Một trong những dạng ung thư da nguy hiểm nhất là ung thư hắc tố. Những người sống sót sau khi bị ung thư hắc tố sẽ có nguy cơ cao mắc những dạng ung thư da khác. Thậm chí, họ cũng dễ mắc những loại ung thư không liên quan gì đến da như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư thận, Hiệp hội Ung thư Mỹ cảnh báo.
Để giảm nguy cơ mắc ung thư lần hai, tổ chức này khuyến cáo mọi người cần hạn chế da tiếp xúc với ánh nắng có tia cực tím mạnh, duy trì chế độ ăn uống nhiều rau củ và tập thể dục thường xuyên, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.