Người bệnh sẽ được thanh toán dịch cao phân tử

Duy Tính
Duy Tính
03/06/2019 11:37 GMT+7

Các bên đã thống nhất đề xuất là Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ thanh toán dịch cao phân tử Hydroxyethyl starch (tinh bột este hóa, còn gọi là dịch truyền HES) trong điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết.

Cục Quản lý khám chữa bệnh, Cục Quản lý dược, Trung tâm quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc (Bộ Y tế) và Bảo hiểm xã hội VN vừa có cuộc họp về vấn đề thanh toán thuốc cho người bệnh, sau khi Báo Thanh Niên ngày 11.5 đăng bài Vì sao bệnh nhân không được chi trả nhiều loại thuốc?.

Cuộc họp có sự tham dự của Sở Y tế TP.HCM.
Tại cuộc họp, các bên đã thống nhất đề xuất của Sở Y tế TP.HCM cùng các bệnh viện (BV) Nhi đồng 1, BV Nhi đồng 2, BV Bệnh nhiệt đới (TP.HCM) là Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ thanh toán dịch cao phân tử Hydroxyethyl starch (tinh bột este hóa, còn gọi là dịch truyền HES) trong điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết (SXH). Về lâu dài, Bộ Y tế sẽ sửa Thông tư 30 (TT30) cho phù hợp.
Dự kiến tuần này Bộ Y tế sẽ có công văn chỉ đạo vấn đề trên.
Như Thanh Niên phản ánh, theo TT30 của Bộ Y tế ban hành ngày 30.10.2018, kể từ ngày 1.1.2019, nhiều loại thuốc không được BHYT thanh toán, trong đó có dịch cao phân tử Hydroxyethyl starch trong điều trị bệnh nhân SXH (trước khi TT30 ra đời bệnh nhân vẫn được hưởng).
TT30 chỉ cho phép Quỹ BHYT thanh toán trong điều trị giảm thể tích tuần hoàn do mất máu cấp khi sử dụng dịch truyền đơn thuần không mang lại hiệu quả đầy đủ; không thanh toán điều trị SXH.
Vấn đề này đã gây phản ứng từ nhiều BV, bởi nếu bệnh nhân SXH nặng mà không truyền dịch cao phân tử thì sẽ khó cứu chữa. Hơn nữa, nếu thực hiện theo TT30 sẽ gây ảnh hưởng quyền lợi bệnh nhân SXH, đặc biệt là trẻ em dưới 6 tuổi được BHYT miễn phí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.