Ngưng thuốc lá ngay hôm nay giúp ngăn ngừa ung thư phổi

19/02/2020 10:45 GMT+7

Những người hút thuốc dễ bị tổn thương phổi, tăng nguy cơ nhiễm vi rút, vi khuẩn, bệnh phổi mạn tính và ung thư phổi. Sau khoảng 2 tuần ngừng hút thuốc, phổi đã được cải thiện.

Theo Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế), không chỉ gây ung thư cho người mà hút thuốc lá còn gây cho người hút thuốc thụ động (hít phải khói thuốc từ người hút thuốc trực tiếp) ung thư phổi, ung thư vú, các bệnh về tim mạch.
Theo Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, hút thuốc là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất đối với ung thư phổi. Nguy cơ ung thư phổi do hút thuốc lá tăng theo số lượng thuốc lá hút mỗi ngày và số năm hút thuốc. Những người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư phổi có thể cao hơn 20 lần so với những người không hút thuốc. Do đó, nếu chưa bao giờ hút thuốc, đừng bao giờ thử. Những người đang hút thuốc nên tập cai thuốc bây giờ.

Chất độc trong khói thuốc tồn đọng ở phổi

Thông thường khi hít thở, không khí sẽ vào đường hô hấp trên qua mũi, miệng - nơi không khí được lọc, sưởi ấm và làm ẩm rồi đi qua khí quản vào phổi. Khi khói thuốc đi vào miệng, người hút thuốc đã bỏ qua cơ chế bảo vệ thứ nhất là quá trình lọc ở mũi nên sẽ đưa nhiều độc tố vào cơ thể hơn.
Người hút thuốc lá thường bài tiết nhiều đờm hơn người không hút thuốc, trong khi đó khả năng đưa đờm ra khỏi đường hô hấp cũng kém hơn do hệ thống lông chuyển ở phổi bị liệt thậm chí đã bị phá hủy. Bên cạnh đó, khói thuốc làm thay đổi cấu trúc các tuyến tiết nhầy cũng như thành phần của chất nhầy, có thể khiến các tuyến tiết nhầy bị tắc, làm giảm khả năng bài tiết đờm của người hút thuốc. Hậu quả chính là chất nhầy nhiễm nhiều chất độc hại từ khói thuốc, bị giữ lại trong phổi và cản trở sự lưu thông trao đổi không khí. Do ảnh hưởng của các chất độc hại trong khói thuốc lá, đường thở dễ bị co thắt, luồng khí hít vào và thở ra bị cản trở, tạo các tiếng ran rít và có thể gây khó thở.
Theo Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá, 2 tuần sau khi ngừng hút thuốc, các chức năng phổi bắt đầu cải thiện, 10 năm không hút giúp nguy cơ mắc ung thư phổi giảm một nửa. Ngừng hút thuốc giúp điều trị hiệu quả nhất bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, giảm triệu chứng hen.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.