Ngừng lưu hành và sử dụng sản phẩm Tiểu đường hoàn

05/03/2019 18:25 GMT+7

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã thông báo đến người dân đề nghị dừng sử dụng sản phẩm Tiểu đường hoàn .

Cục An toàn thực phẩm cho biết đã yêu cầu Công ty Cổ phần Difoco ngừng sản xuất, buôn bán, sản phẩm Tiểu đường hoàn; thu hồi trên thị trường các lô sản phẩm sản phẩm đã sản xuất, lưu hành và báo cáo bằng văn bản số lượng đã sản xuất, đã bán, còn tồn kho và thu hồi được.
Mới đây, qua kiểm tra việc sản xuất, lưu hành thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiểu đường hoàn (sản phẩm do Chi nhánh Công ty Cổ phần Difoco công bố, sản xuất tại địa chỉ: 276/17/2 Mã Lò, Khu phố 6, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP.HCM), Cục An toàn thực phẩm đã phát hiện nguyên liệu sản xuất Tiểu đường hoàn không đúng với công bố.
Theo Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm số 31090/2016/ATTP-XNCB ngày 21.11.2016, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiểu đường hoàn được sản xuất từ nguyên liệu có tên là “Thảo dược tiểu đường”, “Thảo dược hỗ trợ tiểu đường”, nhưng thực tế, nguyên liệu đã phối trộn sẵn không đúng với tên nguyên liệu đã công bố.
Ngoài ra, Chi nhánh Công ty Cổ phần Difoco đã không còn hoạt động sản xuất tại địa chỉ: 276/17/2 Mã Lò, Khu phố 6, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP.HCM, là nơi đặt cơ sở sản xuất sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiểu đường hoàn.
Cục An toàn thực phẩm thông báo người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm Tiểu đường hoàn nêu trên và bảo quản nguyên trạng sản phẩm chưa sử dụng; thông báo cho cơ quan y tế địa phương hoặc Cục An toàn thực phẩm (tại ngõ 135 Núi Trúc, Ba Đình, Hà Nội. ĐT: 024.37368349, 024.37368348) để được hướng dẫn giải quyết.
Cục An toàn thực phẩm đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.
Bệnh viện Bạch Mai cho biết, từ cuối 2018, bệnh viện này đã tiếp nhận các bệnh nhân bị biến chứng nặng sau một thời gian dùng sản phẩm “Tiểu đường hoàn” (chưa rõ nguồn gốc) điều trị đái tháo đường, trong đó có bệnh nhân tử vong.
Đáng lưu ý, xét nghiệm đã tìm thấy chất phenformin trong sản phẩm này. Các bệnh nhân có cùng biểu hiện: đau bụng kèm theo đau ngực tương tự như cơn nhồi máu cơ tim cấp; sốc và suy đa tạng nhanh.
Các bác sĩ cho biết, phenformin là hoạt chất giúp hạ đường huyết nhưng đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới từ năm 1978, do có thể gây tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.