Ngừa vô sinh ở phụ nữ điều trị ung thư

25/09/2012 08:17 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu tại Trường đại học Monash, Montreal (Úc) phát hiện cách bảo toàn khả năng sinh sản của những phụ nữ điều trị ung thư bằng xạ trị hoặc hóa trị.

(TNO) Một nghiên cứu tại Trường đại học Monash, Montreal (Úc) phát hiện cách bảo toàn khả năng sinh sản của những phụ nữ điều trị ung thư bằng xạ trị hoặc hóa trị, theo Daily Mail.

Nghiên cứu đăng tải trên Molecular Cell tập trung vào những tế bào trứng gọi là noãn bào nang trứng non (primordial follicle oocytes) vốn có vai trò cung cấp trứng trong suốt cuộc đời một người phụ nữ. Lượng tế bào trứng này thấp có thể khiến người phụ nữ mãn kinh sớm.

Phụ nữ điều trị ung thư vẫn có thể sinh con
Tế bào trứng có thể tự chữa lành sau khi bị hư hại do xạ trị hoặc hóa trị - Ảnh: Shutterstock

Các nhà khoa học tại Trường đại học Monash đã phát hiện rằng, trong các tế bào trứng bị tổn thương do xạ trị hoặc hóa trị, hai loại protein là Puma và Noxa sẽ khiến cho các tế bào trứng này chết đi. Hậu quả là người phụ nữ sẽ vô sinh.

Loại bỏ các tế bào hư hại là quá trình tự nhiên để suy trì sức khỏe con người. Tuy nhiên, quá trình này lại phá hủy khả năng sinh sản của những phụ nữ điều trị ung thư.

Theo Giáo sư Jeffrey Kerr, người đứng đầu nghiên cứu, nếu những tế bào trứng hư hại không có protein Puma thì chúng có thể tự chữa lành và trở thành những tế bào khỏe mạnh. Tương tự, nếu những tế bào trứng này cũng thiếu protein Noxa thì chúng có thể chống lại xạ trị tốt hơn.

Theo đó, để duy trì khả năng sinh sản của những phụ nữ điều trị ung thư, cần phải ngăn chặn chức năng của protein Puma và Noxa nhằm ngăn chặn tế bào trứng bị loại bỏ.

Đức Trí

>> Phương pháp mới điều trị ung thư gan
>> “Bom thông minh” điều trị ung thư
>> Thử máu có thể xác định hiệu quả điều trị ung
>> Phát hiện quan trọng về ung thư vú
>> Những dấu hiệu ung thư phụ khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.