Ngừa ung thư miệng

06/07/2017 05:17 GMT+7

Ung thư miệng nếu được phát hiện sớm có thể nâng cao khả năng điều trị thành công.

Chuyên gia về di truyền học Aparna Dhar thuộc Trung tâm y tế CORE Diagnostics (Ấn Độ) gợi ý một số biện pháp giúp giảm nguy cơ bị ung thư miệng như sau, theo Hãng tin New Kerala:
Bỏ hút thuốc lá dưới mọi hình thức vì thói quen “phì phèo” góp phần làm tăng nguy cơ ung thư.
Giảm thiểu rượu bia. Điều này không chỉ giảm nguy cơ bị ung thư miệng mà còn tốt cho tim và gan.

tin liên quan

Những 'kẻ thù' của tế bào ung thư
Thói quen ăn uống có thể khiến nguy cơ ung thư tăng cao, nhưng cũng có thể khiến tế bào ung thư bị tiêu diệt. Dưới đây là những thực phẩm được cho là 'kẻ thù' của tế bào ung thư.
Bảo vệ làn da trước bức xạ tia cực tím. Tiếp xúc ánh nắng gắt quá mức có liên quan đến ung thư vùng môi. Tốt nhất nên tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp lên người trong khoảng thời gian từ 10 - 16 giờ. Đây được cho là thời điểm nắng gắt nhất trong ngày. Nếu buộc phải ra ngoài trời trong thời gian này cần che chắn cẩn thận để hạn chế tác hại.
Đừng quên tầm quan trọng của việc phát hiện sớm nên kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ. Tự kiểm tra miệng mỗi tháng một lần để xem có điều gì bất thường hay không. Đi khám thường xuyên tại các phòng nha khoa có thể giúp phát hiện ung thư khoang miệng hoặc ung thư vòm họng ở giai đoạn sớm. Việc duy trì vệ sinh răng miệng tốt cũng rất quan trọng. Những người vệ sinh răng miệng kém bị cho là dễ có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư khoang miệng.
Chế độ ăn uống lành mạnh là một vũ khí chống ung thư hữu hiệu. Một chế độ ăn ít trái cây, rau quả cũng như thiếu vitamin A được xem là làm tăng nguy cơ ung thư miệng và vòm họng.

tin liên quan

Những thực phẩm giúp giảm nguy cơ ung thư đại tràng
Ung thư đại tràng xảy ra khi các tế bào ở ruột già phát triển một cách bất thường. Các chuyên gia y tế cho biết thực hiện chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, có thể giảm nguy cơ ung thư đại tràng tới 70%.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.