Ngừa tai nạn do ong đốt

Liên Châu
Liên Châu
01/09/2018 08:08 GMT+7

Không chỉ bị tấn công khi vô tình đụng phải tổ ong mà mùi hương mỹ phẩm cũng có thể trở thành tác nhân “dụ” ong đến.

“Trung tâm chống độc thời gian gần đây ngày nào cũng tiếp nhận bệnh nhân bị ong đốt nhập viện. Đã có bệnh nhân suy thận, nhiễm độc nặng do ong đốt”, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết.
Suy đa tạng do bị ong vò vẽ tấn công
Bệnh nhân N.T.H (nam, 47 tuổi, ở Hà Nam) điều trị tại Trung tâm chống độc hơn 3 tuần qua sau khi bị đàn ong vò vẽ tấn công. Tai nạn xảy ra trong lúc anh đi phát nương vô tình động vào tổ ong khiến chúng bung ra.
“Thấy ong túa ra tôi hoảng quá bỏ chạy, càng chạy thì chúng càng bu vào đốt. Khoảng 15 phút sau khi bị đốt, tôi thấy người nóng bừng, choáng váng, được một người bạn chở về nhà và lấy đá chườm”, bệnh nhân thuật lại. Tuy nhiên, các giải pháp này không hiệu quả nên anh H. được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam rồi chuyển lên Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai.
Theo các bác sĩ tại Trung tâm chống độc, khi nhập viện, bệnh nhân N.T.H bị khoảng hơn 50 nốt ong đốt trên khắp cơ thể, trong đó có khoảng 30 nốt ở vùng đầu và 20 nốt vào lưng, tay, vai. Do nhiễm độc từ nọc ong, bệnh nhân N.T.H bị suy thận cấp, vô niệu hoàn toàn, vỡ hồng cầu và rối loạn đông máu. Sau điều trị, hiện tình trạng của bệnh nhân đã tiến triển tốt hơn nhiều nhưng tiếp tục được theo dõi, điều trị suy thận cấp.
Hy hữu ong chích lưỡi
Chị Liên (ở Q.Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ về tình huống con trai học lớp 11 bị ong đốt khá hy hữu: “Con trai tôi mới đây trong lúc đi chơi dã ngoại đã bị ong đốt vào... lưỡi. Nguyên nhân là trong lúc để lon nước ngọt trên bàn, một con ong rơi vào lon nước mà không biết, khi uống nước con tôi thấy đau buốt lưỡi và nhằn ra một con ong. Lúc này nhân viên y tế tại điểm du lịch lấy dụng cụ nhổ được chiếc nọc ghim vào lưỡi, sau đó cháu dần hết cảm giác đau, phỏng mà chưa phải đến bệnh viện”.
Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, công tác tại Trung tâm chống độc, hướng dẫn: Khi bị ong đốt, cần nhanh chóng ra khỏi khu vực có ong; lấy vòi chích của ong bằng cách khều nhẹ hoặc dùng nhíp gắp ra vì hầu hết sau khi đốt ong đều để lại vòi chích và túi nọc ở vết đốt trên da. Tránh nặn ép bằng tay vì có thể làm nọc độc lan ra. Rửa sạch vùng da bị đốt bằng xà phòng và nước ấm. Bôi dung dịch sát trùng như Povidine 10% hoặc cồn 70 độ lên vết đốt mỗi ngày hai lần; chườm lạnh lên vết đốt để giảm đau và giảm sưng. Uống nhiều nước để loại thải độc tố.
“Phải đưa ngay nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất khi bị nhiều vết ong đốt (trên 10 nốt); bị đốt bởi ong vò vẽ, ong bắp cày, ong mật và một số ong chưa rõ loại ở các vùng rừng núi; bị đốt vào các vùng mặt, cổ, miệng, họng hoặc khi nạn nhân có các biểu hiện khó chịu như: đau nhiều, sưng nề nhiều vùng bị đốt, mẩn ngứa, khó thở... Nếu bị ong đốt nhiều, bị dị ứng với nọc ong gây sốc, bị nhiễm độc, có thể nguy hiểm đến tính mạng”, bác sĩ Dũng lưu ý.
Hương thơm và vị ngọt dễ “hút” ong
Để tránh bị ong đốt, cần tránh tiếp xúc với ong, không chọc phá tổ ong. Không may khi ong bay đến, cần đứng hoặc ngồi im và không cử động (ong sẽ không bay theo nữa). Thường xuyên vệ sinh, phát quang bụi rậm quanh nhà để phòng ngừa ong làm tổ. Hương thơm của mỹ phẩm, thực phẩm ngọt cũng có tác dụng “hút” ong, do đó khi đi vào rừng, đi dã ngoại cần tránh mặc quần áo màu sặc sỡ, không dùng nước hoa, dầu gội đầu, mỹ phẩm... vì mùi thơm và cả vị ngọt đều thu hút ong. Không đi chân đất, không mặc quần áo quá rộng và cần đội mũ có lưới che, đeo găng tay, mặc quần áo dày và kín để hạn chế nguy cơ bị ong đốt vào vùng da hở.
(Nguồn: Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.