Ngừa sa sút trí tuệ

0 Thanh Niên
Trí não sắc bén giúp bạn làm được nhiều điều trong cuộc sống. Nếu bạn nhận thấy mình hay bị đãng trí hoặc cảm thấy chán nản thường xuyên thì đến lúc cần phải chăm sóc nhiều hơn đến não bộ.

Trí não sắc bén giúp bạn làm được nhiều điều trong cuộc sống. Nếu bạn nhận thấy mình hay bị đãng trí hoặc cảm thấy chán nản thường xuyên thì đến lúc cần phải chăm sóc nhiều hơn đến não bộ.

Giao tiếp và tiếp thu những điều bổ ích là cách tốt phát triển não bộ - Ảnh: Shutterstock
Giao tiếp và tiếp thu những điều bổ ích là cách tốt phát triển não bộ - Ảnh: Shutterstock
Gặp gỡ những người lạ. Khi bạn gặp một người mới, tâm trí bạn sẽ bận rộn trong việc thu nạp, lưu trữ mọi thông tin về người mới quen. Nếu bạn tiếp tục gặp gỡ nhiều người từ các ngành nghề khác nhau, não có nhiều công việc để làm. Đây là điều thật sự tốt cho sự phát triển của não bộ.
Thiền. Khoa học chứng minh thiền đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Bạn trở nên bình tĩnh và vui vẻ hơn, dễ dàng đẩy lùi căng thẳng và lo âu. Bộ não sẽ luôn trong tâm thế tiếp nhận các kỹ năng mới nếu được trẻ hóa thông qua thiền định.
Thách thức tâm trí bạn bằng cách học hỏi những kỹ năng mới. Trong quá trình học hỏi một ngôn ngữ hoặc một môn nghệ thuật, bạn đang thách thức bộ não của mình. Khi được đặt trong thử thách, não buộc phải tạo ra các tế bào thần kinh mới. Não có xu hướng sắc bén hơn khi bạn liên tục thách thức khả năng của nó bằng cách học hỏi những điều mới.
Ở bên những người thân yêu. Cuộc sống bạn sẽ mất đi ý nghĩa nếu không có tình yêu thương trong đó. Bạn có thể dễ dàng đánh bay căng thẳng khi luôn có những người thân ở bên cạnh. Mỗi giây phút bạn dành cho người thân, bạn đời hoặc con cái tạo ra khoảnh khắc đẹp trong bộ nhớ. Đời sống tình cảm lành mạnh là rất quan trọng vì giúp đẩy lùi nguy cơ suy giảm nhận thức.
Rèn luyện thể chất. Nếu bạn luôn vận động thì tâm trí bạn cũng vậy. Hãy năng tập luyện thể dục và cố gắng duy trì thói quen tốt này.
“Nuôi” não bộ. Ăn các loại thực phẩm tốt cho não sẽ giúp ích rất nhiều. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng cho não là cá, các loại hạt như hạt điều, quả óc chó, hạt bí, dầu thực vật, trái cây và rau củ tươi...
Ngủ đủ giấc. Lúc ngủ, não vẫn bận rộn nhưng nhiều phần trong não bộ bắt đầu nghỉ ngơi theo nhiều giai đoạn khác nhau của giấc ngủ. Ngủ không ngon giấc hoặc thiếu ngủ có thể gây trở ngại cho chức năng não bộ.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU