Ngừa bệnh từ quả sa kê

09/12/2018 09:08 GMT+7

Quả sa kê không chỉ cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể mà còn giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tật nhờ có dược tính cao.

Ăn sa kê giúp kiểm soát chứng huyết áp cao thông qua việc duy trì sự ổn định của các chỉ số huyết áp.
100 gr sa kê chứa 490 mg kali và chỉ 2 mg sodium (chất trong muối ăn) nên giúp giảm huyết áp ở bệnh nhân huyết áp cao. Lượng lớn kali, chất xơ và các hợp chất có lợi cho tim mạch khác đều có trong sa kê, theo trang WebMD.
Chất xơ trong quả sa kê đem lại cảm giác no bụng kéo dài. Sa kê có hàm lượng chất béo, calo thấp song lại giàu protein tăng cường cơ bắp và đốt chất béo.
Muốn tăng cường năng lượng, hãy ăn sa kê. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, 100 gr sa kê cung cấp cho cơ thể hơn 103 kcal năng lượng; 27,12 gr carbohydrate; 4,9 gr chất xơ; 11 gr đường và riboflavin. Ngoài ra, một lạng sa kê chứa 70 ml nước; 1,07 gr protein; 0,23 gr lipid; 27,12 gr carbohydrate; 4,9 gr chất xơ; 11 gr đường; 17 mg canxi; 25 mg magiê; 30 mg phốt pho; 490 mg kali; 2 mg natri; 29 mg vitamin C; 14 mcg folate; 0,1 mg vitamin E...
Ít nhất 3 cuộc nghiên cứu khoa học riêng biệt chỉ ra rằng sa kê có thể trở thành liệu pháp tiềm năng chữa các loại ung thư khác nhau. Các chất phytochemical trong sa kê ức chế hoạt động của tế bào ung thư.
Giảm gàu và kiểm soát tóc rụng. Sa kê rất giàu vitamin, khoáng chất cùng lượng lớn a xít béo omega-3 và omega-6 giúp tóc phát triển và tăng cường sức mạnh của sợi tóc. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Pháp cho thấy bổ sung a xít béo omega-3 và omega-6 cùng các chất chống ô xy hóa trong 6 tháng làm giảm đáng kể rụng tóc và tăng độ dày của tóc. A xít béo omega-3 giúp dưỡng ẩm cho da đầu để chữa trị gàu và giảm gàu cho tóc.
Ngừa bệnh từ quả sa kê1
Sa kê cắt miếng có thể đem rán hoặc luộc sơ nấu chè Ảnh: Shutterstock

Sa kê có an toàn cho thai phụ ?
Mặc dù sa kê đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe song thai phụ tạm thời không nên ăn loại quả này, theo Boldsky. Mang thai là thời điểm cơ thể trải qua nhiều thay đổi.
Theo các chuyên gia Ấn Độ, sa kê có thể không gây ra các vấn đề trong khi mang thai, mặc dù không có đủ bằng chứng khoa học để xác nhận như vậy song tốt nhất, các bà mẹ không nên bổ sung sa kê trong chế độ ăn uống của mình.
Tình trạng ô xy hóa xảy ra khi cơ thể có sự mất cân bằng giữa việc sản xuất các gốc tự do và khả năng chống lại các gốc tự do thông qua hoạt động của những chất chống ô xy hóa, có thể gây ra bệnh tật.
Hàm lượng phong phú a xít béo omega-3 và omega-6 trong sa kê giữ da và tóc khỏe mạnh. Hơn nữa, sa kê cũng chứa vitamin C, chất thiết yếu cho làn da săn chắc. Các chất chống ô xy hóa trong sa kê không chỉ giúp kiểm soát tình trạng ô xy hóa mà còn ngăn ngừa viêm da.
Trị mất ngủ. 100 gr sa kê chứa 25 mg magiê - chất giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ăn sa kê giúp giảm căng thẳng, qua đó đẩy lùi chứng mất ngủ. Magiê duy trì nồng độ GABA trong cơ thể. GABA là một chất dẫn truyền thần kinh cần thiết để có giấc ngủ ngon. Vì vậy, ăn sa kê ngăn ngừa rối loạn giấc ngủ.
Cải thiện chức năng não bộ. Bộ não là cơ quan quan trọng nhất của cơ thể. Có nhiều loại vitamin, khoáng chất và hợp chất khác nhau mà cơ thể cần để đảm bảo chức năng hoạt động của não. Sa kê giàu kali (chất bổ não), folate (làm giảm nguy cơ mắc Alzheimer) và các vitamin cùng khoáng chất khác giúp não hoạt động tốt.
Chất xơ trong sa kê giúp quá trình tiêu hóa diễn ra suôn sẻ, khi kích thích nhu động ruột và tiết dịch vị dạ dày giúp quy trình nuốt và phá vỡ các hạt thức ăn trong ruột dễ dàng. Thực tế là ăn sa kê ngăn ngừa táo bón, từ đó giảm thiểu nguy cơ ung thư ruột kết.
Bệnh nhân tiểu đường nên ăn sa kê vì giúp hạ chỉ số đường huyết glycemic. Loại quả này cũng có tác dụng làm tăng khả năng chịu glucose, qua đó giúp kiểm soát bệnh tiểu đường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.