Ngừa bệnh tật nhờ cây xanh trong nhà

12/01/2020 10:27 GMT+7

Nhiều nghiên cứu cho thấy cây cảnh đặt trong nhà giúp giảm căng thẳng và lo lắng, đồng thời thúc đẩy chu kỳ giấc ngủ tốt.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Kansas State (Mỹ), đặt các chậu cây cảnh trong phòng, đặc biệt là ở các phòng bệnh viện, được chứng minh là có tác động tích cực đến tốc độ phục hồi của bệnh nhân.
Giảm căng thẳng: Một nghiên cứu được đăng trên Journal of Physiological Anthropology cũng đánh giá không gian làm việc có cây xanh giúp giảm căng thẳng. Vài chậu cây đặt trong nhà đã được chứng minh là giúp giảm hormone gây căng thẳng cortisol, từ đó kiểm soát mức độ lo lắng.
Cải thiện tâm trạng: Một cuộc khảo sát được thực hiện tại 4 bệnh viện ở vịnh San Francisco (Mỹ) cho thấy khi tiếp xúc với cây xanh, 79% bệnh nhân cho biết họ cảm thấy thư giãn và bình tĩnh hơn, 19% cảm thấy tích cực hơn và 25% cảm thấy tỉnh táo và mạnh mẽ hơn.
Cây trồng trong nhà có hoa giúp gợi lên những cảm xúc tích cực và ở người cao tuổi, nó cũng được chứng minh là cải thiện trí nhớ của họ, theo chuyên san Journal of Environmental Psychology.
Tăng khả năng tập trung: Một cuộc khảo sát tại Đại học Nông nghiệp Hoàng gia Anh cho kết quả, các sinh viên học trong những lớp có cây xanh thể hiện được khả năng tập trung, học tập và hiểu bài tăng 70%.
Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng cây xanh có tác động tích cực đối với trẻ em mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), giúp chúng bớt “quậy” hơn và khả năng tập trung chú ý tốt hơn.
Nâng chất lượng không khí: Lượng ô nhiễm không khí trong nhà hoặc văn phòng có thể dẫn đến các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, mất tập trung và đau cổ họng.
Theo nhiều nghiên cứu, cây xanh trong nhà giúp loại bỏ hơn 300 độc tố trong không khí trong nhà. Ngoài ra, có thể đặt 15 - 18 cây trong các chậu có đường kính 15 - 20 cm cho một ngôi nhà rộng 167 m2 nhằm giúp lọc không khí.
Giảm nguy cơ mắc bệnh: Một nghiên cứu cho thấy cây xanh giúp tăng thêm độ ẩm cho căn phòng, từ đó làm giảm hoặc kiểm soát mức độ bụi trong không khí, giúp giảm nguy cơ đường thở bị kích ứng, sổ mũi và ngứa mắt, theo chuyên san Environmental Impact Assessment Review.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.