Ngủ và yêu

18/03/2018 11:02 GMT+7

Câu hỏi “muôn đời” đến nay vẫn là liệu giấc ngủ và chuyện yêu có mối liên hệ thế nào.

Bởi theo thống kê, cứ 3 người Mỹ thì có 1 người không ngủ đủ giấc và có đến 45% phụ nữ và 31% nam giới đều gặp trục trặc trong đời sống tình dục. Giải mã vấn đề này, nhà nghiên cứu Laurie Mintz (Đại học Florida, Mỹ) cho biết ngủ và yêu tác động qua lại lẫn nhau bởi cả hai đều “diễn ra” trong phòng ngủ.
Theo bà Mintz, phụ nữ dễ gặp vấn đề về giấc ngủ hơn đàn ông và câu hỏi thường gặp nhất đối với các bác sĩ cũng như các chuyên gia trị liệu là liên quan đến việc tụt giảm ham muốn. Theo một nghiên cứu, phụ nữ ngủ lâu ngày hôm trước thì hôm sau họ sẽ hứng thú với việc yêu hơn. Cứ ngủ được thêm 1 tiếng thì mức độ thích thú có khả năng tăng 14%.
Ở những cặp đôi phải “vật lộn” với con nhỏ, chuyện yêu của người vợ dễ bị tác động bởi sự căng thẳng và những đêm mất ngủ hơn người chồng. Đây là 2 tác nhân dẫn đến việc tiết ra hóoc môn cortisol mà cortisol thì lại làm giảm testosterone vốn đóng vai trò quan trọng trong tình dục của cả nam lẫn nữ. Trong khi đó, phụ nữ lại không thể sánh với nam giới ở nồng độ testosterone.
Còn ở chiều ngược lại thì sao? Câu trả lời theo chuyên gia Ian Kerner là khá “phân biệt giới tính” dù kết luận chung vẫn là quan hệ tình dục ít gây ra mất ngủ và sự khó chịu. Ở phụ nữ, cực khoái sẽ tăng estrogen và giúp ngủ sâu hơn. Ở đàn ông, hóoc môn proclactin tiết ra sau khi lên đỉnh sẽ khiến họ buồn ngủ rất nhanh.
Nhà nghiên cứu Laurie Mintz cho rằng điều quan trọng nhất đối với các cặp đôi là phải biến phòng ngủ thành thiên đường của ngủ và yêu, theo cả nghĩa đen và bóng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.