Ngủ trưa rất tốt cho sức khỏe nhưng đừng ngủ quá nhiều

27/10/2017 15:10 GMT+7

Giấc ngủ trưa mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp tỉnh táo, giảm huyết áp và cải thiện trí nhớ. Tuy nhiên, nếu ngủ trưa quá nhiều cũng để lại một số tác động tiêu cực.

Con người nằm trong số ít những loài động vật có vú mà 24 giờ chia ra làm 2 phần riêng biệt là ngủ và thức. Giống như nhiều loại có vú khác, con người cũng có những giấc ngủ ngắn trong ngày, theo Health24.
Hiệp hội quốc gia nghiên cứu về giấc ngủ của Mỹ (NSP) phân loại ngủ trưa hoặc bất kỳ giấc ngủ ngắn nào trong ngày làm 3 nhóm:
1. Giấc ngủ được lên kế hoạch: Tức người ngủ trưa sẽ ngủ dù không cảm thấy thực sự buồn ngủ, hoặc cần nghỉ ngơi trước khi tham gia một hoạt động, sự kiện nào đó.
2. Giấc ngủ khẩn cấp: Ngủ vì cảm thấy mệt mỏi và không thể tập trung vào công việc. Loại giấc ngủ này đặc biệt có lợi cho những người phải làm các công việc cần tập trung cao như tài xế hoặc vận hành các loại máy móc lớn.
3. Ngủ theo thói quen: Tức là mỗi ngày sẽ ngủ ở cùng một thời điểm cụ thể nào đó. Giấc ngủ dạng này thường xuất hiện ở trẻ nhỏ và người già.

tin liên quan

Vì sao bạn nên thường xuyên ngủ trưa?
Thật ra nếu ngủ trưa dưới 30 phút thì sẽ giúp ích cho sức khỏe rất nhiều, đồng thời giấc ngủ đêm của bạn sẽ không bị ảnh hưởng,
Lợi ích của giấc ngủ trưa có thể kể đến gồm:
Tăng sự kiên nhẫn: Khi một người đang cảm thấy tức giận hoặc thất vọng, giấc ngủ trưa sẽ giúp tăng khả năng chịu đựng và kiểm soát mọi việc tốt hơn. Ngủ trưa cũng giúp giảm những sai sót trong công việc và tai nạn.
Tăng cường sự tỉnh táo: Trạng thái mệt mỏi thường dễ gây mất tập trung. Một nghiên cứu của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) trên các phi công và phi hành gia đang trong trạng thái buồn ngủ cho thấy lợi ích của giấc ngủ ngắn. Chỉ cần chợp mắt được 40 phút sẽ giúp hiệu suất làm việc của họ tăng 34% và sự tỉnh táo tăng thêm 100%.
Giảm huyết áp: Ngủ trưa hoặc bất kỳ giấc ngủ ngắn nào trong ngày có thể giúp giảm huyết áp. Các nghiên cứu cho thấy những giấc ngủ như thế sẽ giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.
Cải thiện trí nhớ: Ngủ trưa 1 giờ có thể giúp cải thiện trí nhớ, đặc biệt là khi phải hoàn thành những công việc phức tạp.
Giảm căng thẳng: Một giấc ngủ trưa hoặc ngủ ngắn chừng 10 phút có thể giúp cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng. Đây cũng là một cách tự nhiên giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể.
Tuy nhiên, nếu ngủ trưa quá nhiều có thể tạo cảm giác lười biếng và trạng thái cơ thể thiếu năng lượng. Ngoài ta, ngủ trưa nhiều cũng dễ khiến khó ngủ vào ban đêm, theo Health24.

tin liên quan

5 mẹo đơn giản giúp ngủ yên, ngủ sâu
Ngủ đủ và có chất lượng là một phần không thể thiếu cho một lối sống khỏe mạnh. Sau đây là 5 mẹo đơn giản giúp bạn ngủ ngon, theo báo HT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.